รมว.คลังญี่ปุ่นมั่นใจโยบายการคลังของบีโอเจมีประสิทธิภาพอย่างมาก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 4, 2014 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร่ อาโสะ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังญี่ปุ่น ได้กล่าวชื่นชมการดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินเชิงรุกของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) โดยชี้ว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นนั้นได้ฟื้นตัวอย่างมีเสถียรภาพ นับตั้งแต่ที่ทางธนาคารกลางได้เปิดตัวกลยุทธ์ข้างต้นเมื่อช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา

นายอาโสะกล่าวว่า "หลังจากที่ BOJ ได้อัดฉีดเงินจำนวนมากเข้าสู่ระบบ ราคาผู้บริโภคได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศได้ขยายตัวติดต่อกันถึงห้าไตรมาส ซึ่งนับได้ว่ามีประสิทธิภาพเป็นอย่างยิ่ง"

นายอาโสะยังได้ชี้แนะต่อรัฐบาลญี่ปุ่นว่า นโยบายผ่อนคลายทางการเงินของ BOJ น่าจะช่วยกดเงินเยนให้อ่อนค่าลงและส่งเสริมการส่งออกของประเทศ ซึ่งเป็นปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญต่อเศรษฐกิจ

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 4 เม.ย.ปีก่อนหน้า ณ การประชุมคณะกรรมการนโยบายครั้งแรกนับตั้งแต่ที่นายฮารุฮิโกะ คุโรดะเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าฯ BOJ ทางธนาคารกลางได้ประกาศมาตรการผ่อนคลายทางการเงินขนานใหญ่ ซึ่งรวมถึงการขยายวงเงินรับซื้อพันธบิตรรัฐบาลและสินทรัพย์เสี่ยงอื่นๆ เช่น กองทุนรวม และทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์

ต่อมาในเดือนก.พ. แบงก์ชาติญี่ปุ่นได้ขยายโครงการเงินสนับสนุนสินเชื่อพิเศษออกไปอีก เพื่อกระตุ้นให้ธนาคารพาณิชย์เพิ่มการปล่อยกู้แก่ภาคธุรกิจที่มีศักยภาพในการขยายตัว โดยมีเป้าหมายเพื่อเร่งผลกระทบจากนโยบายผ่อนคลายทางการเงินต่อเศรษฐกิจ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ