ที่ประชุม G-20 เตรียมหารือแนวทางป้องกันเศรษฐกิจโลกจากวิกฤตยูเครน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 11, 2014 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมกลุ่มประเทศ G-7 เริ่มเปิดฉากการประชุมที่กรุงวอชิงตันแล้วเมื่อวานนี้ ซึ่งที่ประชุมมีแนวโน้มว่า จะหารือกันเกี่ยวกับแนวทางในการป้องกันไม่ให้วิกฤตยูเครนและเศรษฐกิจรัสเซียที่อาจจะอยู่ในช่วงขาลง ฉุดรั้งการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แถลงการณ์ของกลุ่ม G-7 ระบุว่า ประเทศสมาชิก G-7 ได้แก่ อังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น และสหรัฐ ได้แลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครน ความต้องการด้านการเงิน และท่าทีของนานาประเทศ ก่อนหน้าที่การประชุมจะเปิดฉากขึ้น

เมื่อวานนี้ นายแจ็ค ลิว รัฐมนตรีกระทรวงคลังสหรัฐ กล่าวกับนายแอนตัน ซิลัวนอฟ รัฐมนตรีกระทรวงคลังรัสเซีย ในระหว่างการเจรจาระดับทวิภาคีว่า สหรัฐได้เตรียมพร้อมที่จะใช้มาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมอย่างมีนัยสำคัญต่อรัสเซีย หากรัสเซียเข้ามายุ่งเกี่ยวกับยูเครนมากยิ่งขึ้น

แหล่งข่าวกล่าวว่า เมื่อพิจารณาจากจุดยืนที่แข็งกร้าวแล้ว รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางกลุ่ม G-7 ยังได้หารือในประเด็นที่ว่า จะเพิ่มแรงกดดันรัสเซียหรือไม่ และจะเพิ่มแรงกดันอย่างไร

หากสถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย และประเทศตะวันตกยังคงใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียต่อไปโทษฐานที่ละเมิดอธิปไตยของประเทศเพื่อนบ้าน การลงทุนจากต่างประเทศมายังรัสเซียก็จะร่วงลง และเงินรูเบิลก็จะตกลงตามไปด้วย จนส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของรัสเซียเอง

ทั้งนี้ มึความวิตกกังวลว่า หากเศรษฐกิจรัสเซียย่ำแย่ลงก็อาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจยุโรป ซึ่งมีความสัมพันธ์ด้านการค้าที่ใกล้ชิดกับรัสเซีย และอาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกได้ในที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ