สเปนเผยสัดส่วนหนี้เสียภาคธนาคารปรับตัวลงสู่ 13.42% ในเดือนก.พ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 22, 2014 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานของธนาคารกลางสเปนระบุว่า สัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของภาคธนาคารสเปนอยู่ที่ 13.42% ในเดือนก.พ.

ตัวเลขดังกล่าวปรับตัวลง 0.11% เมื่อเทียบเดือนต่อเดือน จากระดับ 13.53% ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นเดือนที่ธนาคารกลางสเปนได้เปลี่ยนหลักเกณฑ์ในการจัดประเภทสถาบันเงินกู้ใหม่และมีบริษัทการเงินบางแห่งไม่เข้าข่ายอยู่ในกลุ่มสถาบันให้สินเชื่อ

กลุ่มสถาบันที่ไม่เข้าข่ายดังกล่าวได้รับการจัดประเภทให้เป็นผู้ได้รับเงินกู้ซึ่งส่งผลให้ยอดสินเชื่อทั้งหมดในสัดส่วนหนี้เสียของธนาคารสเปนปรับตัวลดลงในเดือนม.ค.

ธนาคารกลางสเปนกล่าวว่า หนี้เสียในระบบธนาคารสเปนอยู่ที่ 1.9509 แสนล้านยูโร (2.6904 แสนล้านดอลลาร์) ในเดือนก.พ. ในขณะที่ยอดสินเชื่อทั้งหมดอยู่ที่ 1.453 ล้านล้านยูโร ซึ่งลดลงจากระดับ 1.457 ล้านล้านยูโรในเดือนม.ค.

ทั้งนี้ สัดส่วนหนี้เสียของธนาคารสเปนได้ปรับตัวลงในเดือนธ.ค. 2555 และ ก.พ. 2556 อันเป็นผลจากการโอนหนี้เสียของธนาคารบางแห่งของสเปนไปให้กับธนาคารบริหารหนี้เสียซึ่งมีชื่อว่า SAREB

การโอนหนี้เสียดังกล่าวได้ช่วยลดสัดส่วนทรัพย์สินที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ลงอย่างมาก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นทรัพย์สินในภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ต้องขอรับความช่วยเหลือทางการเงินจากสหภาพยุโรป เช่นบริษัท Novagalicia Banco, Catalunya Caixa, Bankia, CEISS หรือ Caja3 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ