จีนเผยระบบธนาคารเงาในประเทศมีมูลค่ารวมประมาณ 27 ล้านล้านหยวน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 12, 2014 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานจากสถาบันสังคมศาสตร์จีน (CASS) ระบุว่า มูลค่าทั้งหมดของระบบธนาคารเงาจีน อยู่ที่ประมาณ 27 ล้านล้านหยวน ซึ่งคิดเป็นประมาณ 19% จากสินทรัพย์ในภาคการธนาคารของประเทศ

นายหู บิน รองผู้อำนวยการสถาบันการเงินและการธนาคารของ CASS กล่าวว่า ในขอบเขตกว้างๆ ธนาคารเงาคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 5 จากสินทรัพย์ทั้งหมดในภาคการธนาคาร แต่การขยายตัวอย่างรวดเร็วของธนาคารเงา ส่งผลให้เกิดความเสี่ยงต่อโครงสร้างทางการเงินของจีน เนื่องจากธนาคารเงามีความเกี่ยวพันกับระบบการเงินของประเทศมากขึ้น

ความวิตกที่แท้จริงเกี่ยวกับธนาคารเงาของจีน ไม่ได้อยู่ที่ขนาดมูลค่าอย่างเดียวเท่านั้น แต่รวมถึงคุณภาพและความเสี่ยงที่อาจส่งผลต่อประเทศ

นายหูเรียกร้องให้มีการควบคุมดูแลเรื่องธุรกรรมข้ามธนาคารของธนาคารต่างๆ มากขึ้น ซึ่งเขามองว่าเป็นใจกลางการขยายตัวของธนาคารเงาในจีน

ทั้งนี้ ธนาคารเงาคือ ธุรกิจการเงินนอกระบบธนาคารพาณิชย์ ซึ่งมีทั้งการปล่อยเงินกู้และระดมเงินออม โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อเลี่ยงการกำกับดูแลจากทางการจีนทั้งในด้านการปล่อยสินเชื่อและอัตราดอกเบี้ย ที่ผ่านมาธนาคารพาณิชย์จีนจะดำเนินธุรกรรมธนาคารเงาด้วยการออกเงินกู้แก่ลูกค้าที่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนจากระบบธนาคารตามปกติ รวมทั้งนำเสนอผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากของธนาคารพาณิชย์โดยทั่วไป นอกจากนี้ ธนาคารพาณิชย์ยังอาจเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจธนาคารเงาในฐานะคนกลางในการดำเนินธุรกรรมการเงินนอกระบบ ซึ่งธนาคารจะได้รับผลตอบแทนในรูปแบบของค่าธรรมเนียมในการดำเนินการ

ระบบธนาคารเงาของจีนได้กลายเป็นต้นตอที่บั่นทอนเสถียรภาพในระบบการเงินของจีน และกำลังส่งผลให้เกิดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) อย่างชัดเจน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ