World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 15 พฤษภาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 15, 2014 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ขยายตัว 5.9% เทียบเป็นรายปี ในไตรมาสแรกของปี 2557 ทำสถิติขยายตัวเป็นไตรมาสที่ 6 ติดต่อกัน

--กระทรวงเกษตรฟิลิปปินส์รายงานว่า ผลผลิตข้าวของฟิลิปปินส์ในช่วงไตรมาสแรก ขณะที่ผลผลิตสินค้าเกษตรประเภทอื่นๆ ต่างก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ภาคการเกษตรของฟิลิปปินส์ โดยเฉพาะการประมง ยังคงได้รับผลกระทบจากความเสียหายอันเนื่องมาจากพายุไห่เยี่ยนและพายุอื่นๆ

--ยูเครนเริ่มเดินหน้าเจรจาเพื่อหาทางออกให้กับวิกฤตที่เกิดขึ้นในประเทศเมื่อวานนี้ แต่กลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่สนับสนุนรัสเซียไม่ได้เข้าร่วมการเจรจาครั้งนี้แต่อย่างใด

--สื่อท้องถิ่นรายงานว่า “สาธารณรัฐประชาชนโดเนทสค์" ในภาคตะวันออกของยูเครน ประกาศจัดตั้งสภานิติบัญญัติสูงสุดของตนเองหรือที่เรียกว่า Supreme Soviet

--นายพาฟโล เพเทรนโก รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมยูเครน เปิดเผยว่าการสูญเสียคาบสมุทรไครเมียอาจสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจต่อยูเครนอย่างน้อย 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

--สภาแห่งรัฐหรือคณะรัฐมนตรีจีนได้เปิดเผยมาตรการต่างๆ 16 มาตรการบนเว็บไซต์ของรัฐบาลในวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะหนุนการเติบโตด้านการค้าต่างประเทศให้มีเสถียรภาพ เพื่อรับมือกับสถานการณ์การค้าต่างประเทศที่กำลังประสบปัญหาและมีความยุ่งยากซับซ้อน นอกจากนี้ จีนยังได้ประกาศมาตรการสนับสนุนการจ้างงานด้วย

--นายเหงียน ตัน ดุง นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ได้มีคำสั่งให้กระทรวงความมั่นคงสาธารณะออกมาสร้างความมั่นใจว่า จะมีการส่งเสริมในเรื่องความมั่นคงและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของธุรกิจทั้งหมด ตลอดจนกิจกรรมการผลิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการสร้างความมั่นใจให้กับบริษัทด้านลงทุนต่างชาติ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

--มาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษเปิดเผยว่า แม้ว่าเศรษฐกิจของอังกฤษจะเริ่มกลับสู่ภาวะปกติ เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของยอดการใช้จ่ายในครัวเรือน การจ้างงาน และความสามารถในการผลิตจะช่วยหนุนแนวโน้ม แต่ธนาคารกลางก็ยังจำเป็นต้องคงอัตราดอกเบี้ยต่ำเป็นพิเศษเอาไว้อีกระยะหนึ่ง เพื่อหนุนให้เศรษฐกิจฟื้นตัวต่อไป

--รัฐบาลเกาหลีใต้รายงานว่า ผู้ส่งออกรถยนต์ในเกาหลีใต้มียอดส่งออกพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งในเดือนเม.ย. เนื่องจากได้รับอุปสงค์ที่แข็งแกร่งจากจีน และสหรัฐ ซึ่งทั้ง 2 ประเทศถือเป็นคู่ค้ารายสำคัญของเกาหลีใต้

--สื่อท้องถิ่นของพม่ารายงานว่า ในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ เงินลงทุนจากต่างชาติหลั่งไหลเข้าสู่ประเทศพม่ามากถึง 2.21 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยภาคอุตสาหกรรมที่ได้รับความสนใจมากที่สุดได้แก่ภาคการขนส่ง และการติดต่อสื่อสาร

--นายโอลคซานด์ เทอร์ไชนอฟ รักษาการประธานาธิบดียูเครนเปิดเผยว่า ยูเครนพร้อมที่จะเข้าร่วม "การเจรจากับทุกฝ่าย" เพื่อแก้ไขปัญหาในเขตตะวันออกของประเทศ

--รัฐบาลญี่ปุ่นเผยว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคญี่ปุ่นในเดือนเม.ย. ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2554 ซึ่งบ่งชี้ถึงความวิตกกังวลว่าการขึ้นภาษีบริโภคเมื่อเร็วๆนี้อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ