นักเศรษฐศาสตร์ชี้ภาคอสังหาริมทรัพย์เป็นปัจจัยเสี่ยงสูงสุดของระบบเศรษฐกิจจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 16, 2014 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของเจ.พี. มอร์แกน กล่าวว่า ช่วงขาลงของภาคอสังหาริมทรัพย์จีนถือเป็นความเสี่ยงระดับมหภาคที่ใหญ่ที่สุดสำหรับระบบเศรษฐกิจจีนในปีนี้ อย่างไรก็ดี ไม่มีแนวโน้มว่าราคาบ้านจะร่วงลงทั่วทั้งประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายจู ไห่ปิน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเจ.พี. มอร์แกน กล่าวว่า ความเสี่ยงด้านการเงินที่เป็นระบบอันเกิดจากภาคธุรกิจอสังหาฯของจีนนั้น ยังไม่มีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นในระยะใกล้นี้ และจีนจะยังคงไม่เผชิญกับภาวะการผิดนัดชำระหนี้จากการปล่อยสินเชื่ออสังหาฯ

นายจูกล่าวต่อไปว่า ราคาบ้านทั่วประเทศมีแนวโน้มว่าจะปรับตัวลงเล็กน้อย แต่การขยายตัวของเมือง รายได้ภาคครัวเรือนที่สูงขึ้น และอัตราการออมที่เพิ่มขึ้นในประเทศ จะช่วยหนุนราคาบ้านได้

เมืองชั้นรองที่มีอุปทานบ้านล้นตลาดอาจจะต้องรับมือกับสถานการณ์ราคาบ้านที่จะปรับตัวลงมากที่สุด ขณะที่เมืองส่วนใหญ่ในจีน ซึ่งไม่นับรวมปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้นั้น กำลังเผชิญกับภาวะอุปทานล้นตลาดในภาคอสังหาฯเชิงพาณิชย์ อาทิ สำนักงานและร้านค้าปลีก

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยเมื่อต้นสัปดาห์นี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอสังหาฯจีนอ่อนตัวลง 0.61 จุด จากเดือนมี.ค. แตะ 95.79 จุด ในเดือนเม.ย. ซึ่งถือเป็นหลักฐานล่าสุดที่ชี้ให้เห็นว่า ภาคอสังหาฯของจีนชะลอตัวลงหลังจากที่ได้ขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วงหลายปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ