ADB ชี้นักลงทุนต่างชาติเริ่มกลับเข้าตลาดพันธบัตรในเอเชียตะวันออก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 4, 2014 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) เปิดเผยในรายงานว่า นักลงทุนท้องถิ่นและนักลงทุนต่างชาติมีความต้องการซื้อพันธบัตรสกุลเงินท้องถิ่นในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกมากขึ้น และคาดว่าแนวโน้มดังกล่าวจะยังคงดำเนินไปในอีกหลายเดือนข้างหน้า เนื่องจากเศรษฐกิจในภูมิภาคแห่งนี้มีแนวโน้มที่แข็งแกร่ง

อิวาน เจ อาซิส หัวหน้าสำนักงานผนวกเศรษฐกิจระดับภูมิภาคแห่งเอดีบี กล่าวว่า "ตลาดพันธบัตรในเอเชียตะวันออกเริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง ขณะที่พันธบัตรไทยอาจชะลอตัวลงสวนทางกับตลาดอื่นๆในภูมิภาค เนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองที่ยังคงผันผวน"

ในรายงานการติดตามตลาดพันธบัตรเอเชีย เอดีบีระบุว่า โดยรวมแล้วตลาดพันธบัตรในเอเชียตะวันออก ขยายตัว 9.5% เทียบรายปี แตะระดับ 7.6 ล้านล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรก โดยแบ่งเป็นตลาดพันธบัตรรัฐบาลเอเชียตะวันออกซึ่งขยายตัว 2.2% เทียบรายไตรมาส และ 8% เทียบรายปี แตะ 4.6 ล้านล้านดอลลาร์ และพันธบัตรเอกชนขยายตัว 1.9% เทียบรายไตรมาส และ 11.7% เทียบรายปี แตะ 3.1 ล้านล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตามเอดีบีเตือนว่า ปัจจัยเสี่ยงต่างๆ เช่นการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจปรับลดวงเงินซื้อสินทรัพย์ ประกอบกับแนวโน้มเศรษฐกิจชะลอตัวในจีน และมาตรการของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เพื่อรับมือกับปัญหาเงินฝืดนั้น อาจส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของตลาดพันธบัตรในภูมิภาคแห่ง

ทั้งนี้ นายอาซิสกล่าวว่า รัฐบาลตลาดเกิดใหม่ในเอเชียตะวันออก ควรเดินหน้าบังคับใช้กฎระเบียบที่มีประสิทธิภาพ และกำกับดูแลระบบการเงินภายในประเทศเพื่อรับมือกับความเสี่ยงดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ