World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 13 มิถุนายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 13, 2014 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานการณ์รุนแรงในอิรักกำลังทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยล่าสุดมีรายงานว่า กลุ่มหัวรุนแรงได้บุกเข้ายึดครองเมืองเคอร์คุค ซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตน้ำมันทางตอนเหนือของอิรัก และได้ขัดขวางงานซ่อมท่อส่งน้ำมันหลักจากแหล่งน้ำมันในเมืองเคอร์คุคไปยังประเทศตุรกี ซึ่งส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันดิบของตุรกีด้วย

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ได้ออกคำเตือนว่าอาจมีปฏิบัติการทางทหาร เพื่อป้องกันกลุ่มหัวรุนแรงที่มีความเชื่อมโยงกับเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์ ไม่ให้รุกคืบจากทางตอนเหนือของอิรักไปยังกรุงแบกแดด

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่นมีมติคงนโยบายผ่อนคลายด้านการเงินเอาไว้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในการประชุมวันนี้ โดยชี้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นนฟื้นตัวในระดับปานกลาง แม้ว่าจะมีอุปสรรคอยู่บ้างจากการปรับขึ้นภาษีการบริโภคเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนในเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 8.8% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเพิ่มขึ้นจากอัตรา 8.7% ในเดือนเม.ย.

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกของจีนในเดือนพ.ค.ปรับตัวขึ้น 12.5% เมื่อเทียบรายปี จากอัตรา 11.9% ในเดือนเม.ย.

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยว่า การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรของจีนในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ ปรับตัวขึ้น 17.2% เทียบรายปี เมื่อเทียบกับช่วง 4 เดือนแรกที่มีการขยายตัว 17.3%

-- นายฮารุฮิโกะ คูโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงฟื้นตัวปานกลาง ส่วนผลกระทบรุนแรงอันเนื่องมาจากการปรับขึ้นภาษีการบริโภคนั้น จะลดน้อยลงตั้งแต่ฤดูร้อนปีนี้

-- กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น ปรับลดการประมาณการผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในเดือนเม.ย.ของประเทศ เป็นหดตัวลง 2.8% จากเดือนก่อน เมื่อเทียบกับรายงานในเบื้องต้นที่ระบุว่าลดลง 2.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ