เกียวโดเผยกองทุนบำเน็จบำนาญญี่ปุ่นกำลังเพิ่มการลงทุนในตลาดหุ้นโตเกียว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 25, 2014 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนในตลาดหุ้นประมาณการว่า กองทุนบำเน็จบำนาญหลายแห่งกำลังนำทุนสำรองมาลงทุนในตลาดหุ้น โดยคาดว่ากองทุนบำเน็จบำนาญของรัฐบาลจะปรับพอร์ทการลงทุนในฤดูใบไม้ร่วงนี้ เพื่อเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในหุ้น

แหล่งข่าวในตลาดคาดว่า ตลาดหุ้นโตเกียวจะปรับตัวเพิ่มขึ้นตามการปรับพอร์ทของกองทุน โดยกองทุนบำเน็จบำนาญของญี่ปุ่นและกองทุนอื่นๆ ซึ่งเป็นผู้บริหารทุนสำรองของกองทุนบำเน็จบำนาญของพนักงานและของประเทศ อาจจะลงทุนในหุ้นในช่วงก่อนที่ราคาจะปรับตัวขึ้น

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นจะปรับทบทวนพอร์ทของกองทุนบำนาญของรัฐบาล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปรับทบทวนกลยุทธ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในวันพฤหัสบดีนี้

แหล่งข่าวกล่าวว่า นักลงทุนกำลังจับตาแนวโน้มการลงทุนของธนาคารทรัสต์ที่เป็นตัวแทนด้านการลงทุนของกองทุนบำเน็จบำนาญที่เริ่มเข้ามาซื้อหุ้นเพิ่มขึ้นในขณะที่ลดการถือครองพันธบัตรรัฐบาลของกองทุนลง

ธนาคารทรัสต์ยังคงเป็นผู้ซื้อหุ้นสุทธินับตั้งแต่เดือนพ.ค.ที่ผ่านมาเมื่อดูจากดัชนีชี้วัดของตลาดหุ้นโตเกียว โดยดัชนีนิกเกอิได้ปรับตัวขึ้น 4.9% นับตั้งแต่ปลายเดือนพ.ค.จนถึงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

“ราคาหุ้นได้ปรับตัวขึ้นถึงแม้ว่าจะขาดปัจจัยหนุนต่อแรงซื้อที่สำคัญ เนื่องจากนักลงทุนคาดว่า กองทุนบำนาญจะนำเงินทุนสำรองมาลงทุนในตลาด" เจ้าหน้าที่ของบริษัทโบรกเกอร์รายหนึ่งกล่าว

ตลาดคาดว่า กองทุนบำนาญเพื่อการลงทุนของรัฐบาลจะปรับพอร์ทการลงทุนในตลาดหุ้นญี่ปุ่นเพิ่มอีกหลายเปอร์เซนต์จาก 17.2% ณ สิ้นปีที่ผ่านมา ซึ่งคิดเป็นเม็ดเงินลงทุนทั้งสิ้น 129 ล้านล้านเยน

ทั้งนี้ การลงทุนในหุ้นเพิ่มขึ้น 1% ของกองทุนจะส่งผลให้มีเม็ดเงินไหลเข้าสู่ตลาดหุ้นมากกว่า 1 ล้านล้านเยน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ