บีโอเจเผยบริษัทญี่ปุ่นคาดเงินเฟ้อจะอยู่ที่ 1.5% ในช่วง 1 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 2, 2014 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยว่า บริษัทญี่ปุ่นหลายแห่งคาดว่าราคาผู้บริโภคในประเทศจะปรับตัวขึ้น 1.5% โดยเฉลี่ยในช่วง 1 ปี ซึ่งจะนำตัวเลขคาดการณ์ไปเทียบกับเป้าหมายเงินเฟ้อของบีโอเจที่ 2% และคาดว่าจะบรรลุเป้าหมายดังกล่าวในปี 2558

ทั้งนี้ บีโอเจทำการสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) เพื่อคาดการณ์การเปลี่ยนแปลงราคาผู้บริโภคในช่วง 12 เดือนข้างหน้า ซึ่งไม่ได้พิจาณาผลกระทบโดยตรงจากการปรับขึ้นภาษีการขายเมื่อวันที่ 1 เม.ย. โดยในเดือนมี.ค. ตัวเลขเปรียบเทียบอยู่ที่ระดับ +1.5%

ในการดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายนั้น บีโอเจพยายามบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% ตามการวัดจากดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่รวมอาหารสด ขณะที่ซื้อสินทรัพย์ทางการเงินจำนวนมากจากธนาคารต่างๆ และเพิ่มปริมาณเงินเข้าสู่เศรษฐกิจ

ในเดือนพ.ค. ดัชนี CPI พื้นฐาน ปรับตัวขึ้น 1.4% จากปีก่อนหน้านี้ โดยไม่ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นภาษี เมื่อเทียบกับระดับ 1.5% ในเดือนเม.ย.

นักวิเคราะห์หลายรายคาดว่า อัตราการขยายตัวของ CPI จะชะลอตัวลงในเวลาต่อไปในปีนี้ และอาจสร้างความกดดันให้บีโอเจใช้มาตรการผ่อนคลายเพิ่มเติม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นพยายามแก้ไขปัญหาเงินฝืดที่ยืดเยื้อมายาวนาน โดยนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการบีโอเจกล่าวว่า จำเป็นต้องจัดการเกี่ยวกับคาดการณ์เงินเฟ้อโดยตรง ซึ่งขึ้นอยู่กับภาคเอกชน และสร้างความมุ่งมั่นว่านโยบายทางการเงินในอนาคตจะมีความเหมาะสมเพียงพอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ