China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 21 กรกฎาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 21, 2014 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจาง เกาลี่ รองประธานาธิบดีจีน แนะนำให้จีนเร่งการเปิดเสรีมณฑลฟูเจี้ยน ซึ่งอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของจีน โดยมณฑลฟูเจี้ยนถือเป็นจุดเริ่มต้นของเส้นทางสายไหมทางทะเลในประวัติศาสตร์

นายจางเปิดเผยในระหว่างการเยือนมณฑลฟูเจี้ยน ซึ่งมีขึ้นตั้งแต่วันพฤหัสบดีถึงวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ควรเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับประเทศและดินแดนต่างๆ ตามแนวเส้นทางการค้าทางทะเลและควรส่งเสริมให้เกิดการลงทุนสองทาง

ขณะเดียวกัน จีนควรพยายามให้มากขึ้นในการปรับปรุงสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน อาทิ ท่าเรือและทางรถไฟ ในมณฑลติดทะเล เพื่อเชื่อมตลาดต่างประเทศกับดินแดนในประเทศ

--หยัน ฉิง รองเลขาธิการของรัฐบาลเขตปกครองซินเจียงเปิดเผยต่อสื่อมวลชนที่กรุงปักกิ่งว่า เขตปกครองซินเจียงอูย์กูร์ของจีนเตรียมแผนจัดสรรเงินจำนวน 2 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 3.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อใช้ส่งเสริมอุตสาหกรรมสิ่งทอและเสือผ้า

เขาเปิดเผยว่า เงินจำนวนดังกล่าว จะเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการเพื่อใช้เพิ่มการจ้างงานและรายได้ ตลอดจนคงเสถียรภาพทางสังคมเอาไว้

โดยรัฐบาลกลางจะมีส่วนร่วมอยู่ในกองทุนดังกล่าวนี้ด้วย ขณะที่เขตปกครองซินเจียงจะระดมเงินส่วนที่เหลือ

นอกเหนือการจัดสรรทุนให้แก่นิคมอุตสาหกรรมสิ่งทอและโรงงานเสื้อผ้า เขตปกครองซินเจียงจะให้เงินอุดหนุนค่าฝ้ายในท้องที่และค่าไฟสำหรับนิคมอุตสาหกรรมทอผ้าที่มีคุณสมบัติเหมาะสม โดยเขตซินเจียงจะใช้มาตรฐานการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมและควบคุมการใช้ไฟอย่างเข้มงวดในกระบวนการผลิต สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ