จนท.แบงก์ชาติญี่ปุ่นไม่มั่นใจเงินเยนอ่อนช่วยหนุนอุตสาหกรรมส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 29, 2014 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโคจิ อิชิดะ สมาชิกบอร์ดกำหนดนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวว่า เขาไม่มั่นใจว่าค่าเงินเยนของญี่ปุ่นที่กำลังอ่อนแรงลงนั้น จะช่วยการส่งออกของประเทศขยายตัวได้มากเท่าไหร่

นายอิชิดะกล่าวในที่ประชุมร่วมกับผู้นำธุรกิจว่า “สถานการณ์การส่งออกคาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศอุตสาหกรรม แต่“ปัจจัยด้านโครงสร้าง เช่น การย้ายฐานการผลิตไปยังต่างประเทศของบริษัทต่างๆ ยังคงมีแนวโน้มจะส่งผลกระทบต่อการส่งออก"

บริษัทญี่ปุ่นได้ย้ายฐานการผลิตออกไปยังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากขึ้นเพื่อลดต้นทุนการผลิต อันเนื่องมาจากสกุลเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่องจนถึงปี 2555 ซึ่งส่งผลให้รัฐบาลญี่ปุ่นกดดันบีโอเจให้ผ่อนคลายนโยบายการเงิน โดยค่าเงินเยนที่สูงขึ้นได้บั่นทอนมูลค่าการส่งออกเมื่อแปลงค่ากลับมาเป็นเงินเยน เนื่องจากผู้ส่งออกมีรายได้ลดลง

สกุลเงินเยนปรับตัวลดลงในช่วงต่อมา หลังจากบีโอเจใช้มาตรการผ่อนคลายการเงินเมื่อเดือน เม.ย.ปีที่ผ่านมา แต่นายอิชิดะกล่าวว่า “ยังมีความไม่แน่นอนว่าการปรับตัวลงของอัตราแลกเปลี่ยนของเงินเยนจะช่วยการส่งออกขยายตัวได้มากเท่าไหร่"

ในส่วนของการบริโภคของภาคเอกชนในญี่ปุ่น นายอิชิดะกล่าวว่า ยังคงได้รับแรงกดดันจากการปรับขึ้นภาษีขายไปเมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา “เรากังวลว่าการปรับขึ้นภาษีอาจจะส่งผลกระทบต่อการเริ่มสร้างบ้านและยอดขายรถยนต์อย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ