สหรัฐเผยราคาบ้านเดือนพ.ค.ขยายตัวช้าลง ส่งสัญญาณตลาดที่อยู่อาศัยซบเซา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 29, 2014 21:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส ชิลเลอร์เปิดเผยว่า ดัชนีราคาบ้านใน 20 เมืองของสหรัฐ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 9.3% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งขยายตัวช้าลงเมื่อเทียบกับเดือนเม.ย.ที่ 10.8% นอกจากนี้ ดัชนีราคาบ้านเดือนพ.ค.ยังขยายตัวในอัตราที่ช้าที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.2556 และขยายตัวได้น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 10%

ข้อมูลล่าสุดสะท้อนให้เห็นว่า ตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐกำลังส่งสัญญาณซบเซาลงในช่วงครึ่งปีแรก อันเนื่องมาจากราคาที่อยู่อาศัยปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่รายได้ของชาวสหรัฐไม่ได้เพิ่มขึ้นตามไปด้วย ปัจจัยเหล่านี้จึงส่งผลกระทบต่อความสามารถในการซื้อบ้าน

นอกจากนี้ ข้อมูลดังกล่าวยังสอดคล้องกับรายงานที่มีการเปิดเผยก่อนหน้านี้ โดยสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติ (NAR) เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขายปรับตัวลงสวนทางคาดการณ์ในเดือนมิ.ย. และเป็นการลดลงครั้งแรกในรอบสี่เดือน นับเป็นสัญญาณว่าการฟื้นตัวของตลาดที่อยู่อาศัยในสหรัฐยังไม่ราบรื่น

ทั้งนี้ ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขายประจำเดือนมิ.ย. ลดลง 1.1% สู่ระดับ 102.7 ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าน่าจะเพิ่มขึ้น 0.5% หลังจากที่เพิ่มขึ้น 6.0% แตะ 103.8 ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นเดือนที่สามติดต่อกัน นอกจากนี้ ดัชนียังอยู่ต่ำกว่าระดับ 110.8 ของปีก่อนอยู่ 7.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ