World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 4 สิงหาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 4, 2014 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่กู้ภัยของจีนยังคงเดินหน้าค้นหาผู้รอดชีวิตใต้ซากปรักหักพังจากเหตุแผ่นดินไหวอย่างรุนแรงในมณฑลยูนนานในภาคใต้ของจีนซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 381 ราย

--อิสราเอลตกลงที่จะยุติการสู้รบเป็นเวลา 7 ชั่วโมง เพื่อการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม โดยการสงบศึกชั่วคราวครั้งนี้ คาดว่า จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 14.00 น.ในวันนี้ แต่การสงบศึกดังกล่าวจะไม่ครอบคลุมถึงพื้นที่ที่ทางทหารอิสราเอลปฏิบัติการทางทหารอยู่

ขณะที่กลุ่มฮามาสเปิดเผยในเช้าวันนี้ว่า การสงบศึกชั่วคราวเป็นเวลา 7 ชั่วโมงที่อิสราเอลประกาศนั้นเป็นเพียงการตกลงเพียงฝ่ายเดียวที่มีเจตนาเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจของผู้คนออกจาก “การสังหารหมู่ของอิสราเอล" ในดินแดนแทรกของชาวปาเลสไตน์ที่ถูกปิดล้อม

--ธนาคารกลางโปรตุเกสได้เข้าควบคุมกิจการของธนาคารบังโค เอสปิริโต ซานโต ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 2 ของโปรตุเกสแล้ว ด้วยวงเงินในการช่วยเหลือ 4.9 พันล้านยูโร หรือ 6.6 พันล้านดอลลาร์ โดยกองทุนเรโซลูชัน ฟันด์ของธนาคารกลางโปรตุเกสจะโยกการดำเนินงานในส่วนของเงินฝากของบังโค เอสปิริโต ซานโต รวมทั้งสินทรัพย์เกือบทั้งหมดไปยังบริษัทโนโว บังโค ซึ่งเป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นมาใหม่

--กลุ่มโดเนสค์ พีเพิล รีพับลิค เผยยิงเครื่องบินรบรุ่น Su-25 ของยูเครนตก 1 ลำเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยเครื่องบินลำดังกล่าวถูกค้นพบซากในพื้นที่ที่ตั้งอยู่ระหว่างเมืองเยนาคิเยโวและมาคิฟคาในเขตโดเนสค์ ขณะที่มีการปฏิบัติการเพื่อค้นหาตัวนักบินอยู่

--นายโธมัส ไฟร์เดน ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติของสหรัฐ (CDC) เปิดเผยแพทย์ชาวอเมริกันวัย 33 ปีที่ติดเชื้ออีโบลาในไลบีเรียและถูกส่งตัวเข้ามารับการรักษาที่สหรัฐเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา มีแนวโน้มว่า จะมีอาการดีขึ้น

--สำนักงานสถิติอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของอินโดนีเซียในเดือนก.ค.ขยายตัว 4.53% เทียบรายปี ซึ่งชะลอลงจากอัตรา 6.7% ในเดือนมิ.ย. เนื่องจากฐานที่ระดับสูงเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเป็นผลมาจากการเพิ่มขึ้นของต้นทุนในการให้เงินอุดหนุนด้านเชื้อเพลิง

--กลุ่มรัฐอิสลามในอิรักและซีเรีย (ISIS) ได้เข้ายึดเขื่อนไฮโดรอิเล็กทริกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในอิรัก ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณแม่น้ำไทกริส และยังเป็นเขื่อนที่ใช้ในการผลิตไฟฟ้าป้อนให้กับเมืองโมซุล

--สำนักงานสถิติออสเตรเลียเผยยอดค้าปลีกของออสเตรเลียขยายตัว 0.6% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่สูงกว่าการคาดการณ์ เนื่องจากยอดค้าปลีกเฟอร์นิเจอร์และการก่อสร้างบ้านที่เริ่มจะขยายตัวขึ้น

--ประเทศกานาเตรียมนัดเจรจากับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เพื่อขอความช่วยเหลือภายหลังจากที่ค่าเงินของกานาร่วงลงอย่างหนัก โดยกาน่าต้องการเดินหน้าโครงการสร้างเสถียรภาพให้กับค่าเงินเซดีด้วยเงินทุนช่วยเหลือจาก IMF รวมทั้งควบคุมเงินเฟ้อของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ