World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 7 สิงหาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 7, 2014 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว Saudi รายงานว่า ผู้ติดเชื้ออีโบลารายแรกของซาอุดิอาระเบียได้เสียชีวิตลงแล้วเมื่อวานนี้ในเมืองญิดดะฮ์ แม้ว่าจะได้เข้ารับการรักษาตัวก็ตาม

--กลุ่มฮามาสได้ออกมาปฏิเสธข่าวที่ว่า ทางปาเลสไตน์นั้นได้ตกลงขยายเวลาหยุดยิงเพิ่มเติม จากข้อเสนอหยุดยิง 72 ชั่วโมงระหว่างกลุ่มฮามาสและอิสราเอลที่มีรัฐบาลอียิปต์เป็นคนกลาง

--นายออนเยบูชี ชัควู รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข ได้ประกาศให้การระบาดของเชื้ออีโบลาเป็นวาระฉุกเฉินแห่งชาติ ในการประชุมฉุกเฉินของคณะกรรมการสาธารณสุขประจำสภาผู้แทนราษฎร ว่าด้วยการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาในกรุงอาบูจา เมืองหลวงของประเทศ

--ประธานาธิบดีไลบีเรียประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในภายในประเทศ เนื่องจากการระบาดของเชื้ออีโบลาไม่มีแนวโน้มว่าจะลดลง

--สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานว่า อัตราว่างงานเดือนก.ค.เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 6.4% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2545 จากระดับ 6% และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะทรงตัวอยู่ที่ระดับเดิม

--ผู้ผลิตยาจากสหรัฐเปิดเผยว่า การผลิตยาขั้นทดลองเพื่อรักษาผู้ติดเชื้ออีโบลาชาวสหรัฐสองรายนั้นอาจใช้เวลาหลายเดือน

--ศาลพิเศษพิจารณาคดีอดีตผู้นำเขมรแดง ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสหประชาชาติ ได้ตัดสินให้จำคุก นายนวน เจีย วัย 88 ปี และนายเขียว สัมพัน วัย 83 ปี สองอดีตผู้นำเขมรแดง ตลอดชีวิต ที่ต้องคดีก่ออาชญากรรมต่อมวลมนุษย์

--รัฐบาลรัสเซียเปิดเผยว่า รัสเซียได้ดำเนินมาตรการตามความจำเป็น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการติดเชื้ออีโบลาในประเทศ ไปพร้อมกับการพัฒนาวัคซีนพิเศษ

--หลังจากที่ข้อตกลงหยุดยิงเป็นระยะเวลา 72 ชั่วโมงในฉนวนกาซาย่างเข้าสู่วันที่ 2 เมื่อวานนี้ นายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้ออกมาเรียกร้องให้มีการหยุดยิงที่ยั่งยืนระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ พร้อมกับเรียกร้องให้ประเทศสมาชิกสหประชาชาติให้การสนับสนุนในด้านสิทธิมนุษยชน

--สำนักงานโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) ให้คำมั่นว่าจะดำเนินพันธกิจเต็มรูปแบบ เพื่อสนับสนุนการฟื้นฟูบริเวณกาซา จากการปะทะระยะเวลา 1 เดือนระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส พร้อมเรียกร้องความพยายาม ในการจัดการแก้ปัญหาที่สาเหตุความขัดแย้ง

--สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประกาศคงอันดับความน่าเชื่อถือของไซปรัสไว้ที่ระดับ Caa3 โดยมีแนวโน้มเชิงบวก แต่เตือนถึงความเสี่ยงเกี่ยวกับการผิดนัดชำระหนี้

--สถาบันวิจัยเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติอังกฤษ (NIESR) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจอังกฤษขยายตัว 0.6% ในรอบ 3 เดือนที่สิ้นสุดเดือนก.ค. ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่ต่ำสุดในปีนี้

--รัฐบาลญี่ปุ่นออกโรงวิจารณ์รัสเซียกรณีสั่งห้ามนำเข้าสินค้าเกษตรจากกลุ่มประเทศที่คว่ำบาตรรัสเซีย ภายหลังจากที่รัสเซียให้การสนับสนุนกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในยูเครน

--นายดมิทรี เมดเวเดฟ นายกรัฐมนตรีรัสเซีย เปิดเผยในวันนี้ว่า ขณะนี้รัสเซียกำลังพิจารณาเรื่องการออกคำสั่งห้ามสายการบินยุโรปและสหรัฐบินเหนือรัสเซียไปยังภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เพื่อตอบโต้การคว่ำบาตรรัสเซียจากทั้งสองฝ่าย

--ธนาคารโลกปรับลดคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์ในปีนี้ลงมาที่ 6.4% เนื่องจากเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์เริ่มชะลอตัวในช่วงไตรมาสแรก และเศรษฐกิจยังคงได้รับผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน

--สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนีเผยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 0.3% จากเดือนพ.ค. ขณะที่การผลิตโดยรวมในช่วงไตรมาส 2 ปีนี้ ลดลง 1.5% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรก เนื่องจากฤดูหนาวที่ไม่รุนแรงทำให้ผลผลิตด้านการก่อสร้างเพิ่มสูงขึ้นเมื่อช่วงต้นปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ