World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 1 กันยายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 1, 2014 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองบัญชาการทหารของสหรัฐเปิดเผยว่า กองกำลังทหารสหรัฐยังคงบุกโจมตีกองกำลังของกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ในพื้นที่ตอนเหนือของอิรัก โดยใช้ทั้งเครื่องบินขับไล่และเครื่องบินจู่โจมในการปฏิบัติการทางอากาศสองครั้งเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ

--สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) และสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเดือนส.ค.ลดลงแตะ 51.1 จาก 51.7 ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอลง

--เอชเอสบีซี โฮลดิงส์เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเดือนส.ค.ปรับตัวลงสู่ระดับ 50.2 จาก 51.7 ในเดือนก.ค.

--แหล่งข่าวด้านความมั่นคงเปิดเผยว่า กลุ่มกองกำลังอิสลามได้บุกยึดสถานทูตสหรัฐในกรุงตริโปลี โดยยังมีการปะทะกันอย่างรุนแรงบริเวณชานเมืองของเมืองหลวงแห่งนี้

--สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) ยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ 1 ลูก ลงสู่เขตน่านน้ำในทางตะวันออก

--รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า การส่งออกของเกาหลีใต้ ซึ่งมีสัดส่วนราวครึ่งหนึ่งของกิจกรรมทางเศรษฐกิจของประเทศนั้น ปรับตัวลง 0.1% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 4.628 หมื่นล้านดอลลาร์

--สำนักงานสถิติแห่งชาติอินโดนีเซียเปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อในเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 3.99% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งชะลอลงจากอัตรา 4.53% ในเดือนก.ค.

--เอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ เผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของอินเดียขยายตัวต่อเนื่องในเดือนส.ค. ซึ่งขยายตัวติดต่อกัน 10 เดือน

--ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของสเปนในเดือนส.ค.ลดลงที่ 52.8 จาก 53.9 ในเดือนก.ค. ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการขยายตัวของภาวะการดำเนินงานในภาคการผลิตได้ชะลอลงมากที่สุดนับแต่เดือนเม.ย.

--สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศเยอรมนีหดตัวลง 0.2% ในไตรมาส 2 ปี 2557 ซึ่งเป็นตัวเลขที่ทรงตัวกับการประเมินครั้งแรก และขยายตัว 1.2% เมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ปี 2556

--ผลสำรวจระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของอิตาลีในเดือนส.ค.ปรับตัวลงแตะ 49.8 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 14 เดือน จาก 51.9 ในเดือนก.ค. และได้ปรับลดลงต่อเนื่องนับตั้งแต่แตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปีเมื่อเดือนเม.ย.

--ผลสำรวจระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของฝรั่งเศสในเดือนส.ค.อ่อนแรงลงสู่ระดับ 46.9 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 15 เดือน จาก 47.8 ในเดือนก.ค.

--ผลสำรวจระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของเยอรมนีในเดือนส.ค.ร่วงลงแตะ 51.4 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 11 เดือน จากระดับ 52.4 ในเดือนก.ค.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ