รมว.คลังญี่ปุ่นส่งสัญญาณเตรียมกระตุ้นเศรษฐกิจ เหตุกังวลผลกระทบจากการขึ้นภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 5, 2014 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นส่งสัญญาณอย่างชัดเจนเกี่ยวกับความวิตกกังวลในเรื่องความเสียหายต่อเศรษฐกิจจากการปรับขึ้นภาษีการค้าในปีนี้ โดยระบุว่า ควรมีการเตรียมวางแผนกระตุ้นเศรษฐกิจมารองรับ

นายอาโสะซึ่งควบตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีอีกตำแหน่งให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า “เศรษฐกิจมีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องและเราต้องเตรียมตัวให้สามารถตอบสนองได้ในทันที งบประมาณพิเศษก็เป็นอีกวิธีหนึ่ง และยังมีอีกหลากหลายวิธี"

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นก่อนการตัดสินใจปรับขึ้นภาษีการค้าในรอบที่สอง หลังจากที่ญี่ปุ่นได้ขึ้นภาษีการค้าเป็น 8% จาก 5% ในเดือนเม.ย. ส่วนกำหนดการปรับขึ้นภาษีครั้งที่ 2 เป็น 10% ในปีหน้าขึ้นอยู่กับเศรษฐกิจที่กำลังชะลอตัว และไม่สามารถดีดตัวขึ้นจากภาวะเงินฝืดที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เกิดเหตุแผ่นดินไหวในปี 2554

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นพยายามควบคุมภาระหนี้สินที่สูงที่สุดในโลก ในขณะที่มีการกระตุ้นการฟื้นตัวเพื่อนำพาประเทศให้หลุดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจหดตัวเป็นเวลา 2 ทศวรรษ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุว่า จะตัดสินใจภายในสิ้นปีนี้ว่าจะปรับขึ้นภาษีตามแผนเดิมหรือไม่ หลังจากที่มีการปรับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ไปแล้วในสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ