พม่าขาดดุลการค้ากว่า 2 พันล้านดอลล์ช่วงเดือนเม.ย.-ส.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday September 7, 2014 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติกลางของพม่า เปิดเผยว่า พม่ามียอดขาดดุลการค้ากว่า 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วง 5 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2557-58 (เดือนเม.ย.-ส.ค.) โดยยอดส่งออกอยู่ที่กว่า 4 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่ยอดนำเข้าอยู่ที่กว่า 6 พันล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ดี มูลค่าการค้าระหว่างประเทศโดยรวมอยู่ที่กว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาดังกล่าว เพิ่มขึ้นจาก 8.2 พันล้านดอลลาร์ในช่วงเดียวกันของปีงบประมาณ 2556-57

ข้อมูลสถิติระบุว่า พม่าขาดดุลการค้า 2.65 พันล้านดอลลาร์ตลอดทั้งปีงบประมาณ 2556-57 โดยยอดส่งออกอยู่ที่ 1.1108 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่วนยอดนำเข้าอยู่ที่ 1.376 หมื่นล้านดอลลาร์ จากมูลค่าการค้าระหว่างประเทศโดยรวมที่ 2.487 หมื่นล้านดอลลาร์

ขณะนี้พม่ากำลังวางแผนจะจัดตั้งหน่วยงานใหม่ที่มีชื่อว่า MYANTRADE โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสนับสนุนภาคการส่งออกของประเทศ

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ของพม่ากำลังร่างแผนกลยุทธ์การส่งออกแห่งชาติ เพื่อยกระดับคุณภาพและปริมาณของสินค้าส่งออก รวมทั้งกำลังร่างกฎหมายตอบโต้การทุ่มตลาดและกฎหมายปกป้องจากการนำเข้าสินค้าด้วย

ทั้งนี้ สินค้าส่งออกที่สำคัญของพม่าประกอบด้วยสินค้าเกษตร ผลิตภัณฑ์พลอยได้จากสัตว์ ผลผลิตจากเหมืองแร่และป่าไม้ ส่วนสินค้าสำคัญที่พม่านำเข้าประเทศประกอบด้วยสินค้าอุปโภคบริโภค วัตถุดิบ และสินค้าการลงทุน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ