World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 13 ตุลาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 13, 2014 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของสหรัฐเปิดเผยว่า พนักงานด้านสาธารณสุขคนหนึ่งที่ทำงานในโรงพยาบาลเมืองดัลลัสซึ่งมีส่วนช่วยรักษานายโธมัส เอริค ดันแคน ชายผู้ติดเชื้อไวรัสอีโบลารายแรกของสหรัฐนั้น ได้ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสอีโบลาเป็นรายที่ 2 และมีอาการทรงตัวในขณะนี้

ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) กล่าวว่า "การไม่ปฏิบัติตามระเบียบ" เป็นสาเหตุที่ทำให้เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขในเท็กซัส มีผลทดสอบอีโบลาออกมาเป็นผลบวก หลังดูแลผู้ติดเชื้ออีโบลารายแรกในสหรัฐ

--สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นหว่องฟงได้ก่อให้เกิดเหตุดินถล่มบนเกาะชิโกะกุทางตะวันตกของญี่ปุ่นเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ หลังจากที่ได้พัดขึ้นฝั่งเกาะคิวชูเมื่อช่วงเช้า

--สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกของจีนในเดือนก.ย. ทะยานขึ้น 15.3% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 2.137 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการขยายตัวสูงสุดในรอบ 19 เดือน

ส่วนการนำเข้าในเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 7% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 1.827 แสนล้านดอลลาร์ โดยเป็นอัตราการขยายตัวสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2556

--นายหม่า จุน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากฝ่ายวิจัยประจำธนาคารกลางจีนเปิดเผยระหว่างการประชุมประจำปีของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และธนาคารโลกว่า จีนไม่จำเป็นต้องออกมาตรการกระตุ้นทางการเงินขนานใหญ่ในอนาคตอันใกล้ แม้เศรษฐกิจจีนจะชะลอตัวลงก็ตาม

--หนังสือพิมพ์จุงอัง อิลโบของเกาหลีใต้รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวเกาหลีเหนือว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เคยเข้ารับการผ่าตัดที่ข้อเท้าทั้ง 2 ข้างเมื่อ 1 เดือนก่อน และพักฟื้นอยู่ในที่พักส่วนตัวทางตอนเหนือของกรุงเปียงยาง

--นายทาร์มาน ชานมูการัตนาม รัฐมนตรีคลังสิงคโปร์ และประธานที่ประชุมคณะกรรมการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMFC) กล่าวว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่สม่ำเสมอและขยายตัวได้น้อยกว่าการคาดการณ์ อีกทั้งความเสี่ยงที่เศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะขาลงนั้น ก็มีมากขึ้นด้วย

--นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน เปิดเผยต่อที่ประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ว่าปัจจัยชี้วัดทางเศรษฐกิจแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจจีนจะยังคงขยายตัวในอัตราคงที่ และคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะยังคงเคลื่อนไหวในระดับที่ไม่สูงนัก ท่ามกลางภาวะแวดล้อมด้านเศรษฐกิจมหภาคที่มีเสถียรภาพ

--ประธานาธิบดีปาร์ค กึน-ฮเย ของเกาหลีใต้ เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้จะเปิดกว้างการเจรจากับเกาหลีเหนือตลอดเวลา ขณะเดียวกันก็จะแก้ปัญหาการยั่วยุจากเกาหลีเหนืออย่างจริงจรัง

--ตำรวจฮ่องกงเข้ารื้อสิ่งกีดขวางบริเวณโดยรอบสถานที่ชุมนุมของกลุ่มผู้ประท้วงในวันนี้ หลังจากที่ผู้นำรัฐบาลและกลุ่มผู้ประท้วงที่สนับสนุนประชาธิปไตยได้กล่าวโจมตีซึ่งกันและกัน ขณะที่การประท้วงได้ยืดเยื้อมาเป็นเวลา 3 สัปดาห์

--นายสู เหล่อเจียง ประธานบริษัท เป่าสตีล (Baosteel) กล่าวในการประชุม China-Europe Hamburg Summit เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ราคาผลิตภัณฑ์เหล็กกล้าไร้สนิมของจีนที่อยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำนั้น เป็นผลพวงจากนวัตกรรมทางเทคโนโลยีไม่ใช่การทุ่มตลาดส่งออก

--สมาคมผู้ผลิตยานยนต์จีน (CAAM) เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ในจีนเพิ่มขึ้น 2.5% เทียบรายปี แตะที่ 1.98 ล้านคันในเดือนก.ย. ขณะที่การผลิตรถยนต์ในช่วงดังกล่าวปรับตัวขึ้น 4.2% สู่ระดับ 2 ล้านคัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ