สถาบันจีนเผยเงินหยวนจะเป็นสกุลเงินใหญ่อันดับ 3 ของโลกในระยะกลาง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 15, 2014 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันการเงินระหว่างประเทศ (IMI) สังกัดมหาวิทยาลัยเหรินหมินของจีน (RUC) เปิดเผยว่า เงินหยวนจะก้าวขึ้นเป็นสกุลเงินรายใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกในระยะกลาง ภายใต้สภาพการณ์ในเชิงบวก

นายตู๋ หยงหง รองผู้อำนวยการ IMI กล่าวในการสัมมนาว่า ในอีก 3-5 ปีข้างหน้า คาดว่าเงินหยวนจะกลายเป็นสกุลเงินใหญ่ที่เป็นรองเฉพาะสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐและเงินยูโรเท่านั้น เมื่อพิจารณาจากพื้นฐานที่สำคัญจากการขยายตัวที่แข็งแกร่งของจีน และทิศทางการเคลื่อนไหวของสกุลเงินหยวนที่โดดเด่น

IMI เปิดเผยรายงานการสู่ความเป็นสากลของเงินหยวนปี 2557 โดยใช้ดัชนีระหว่างประเทศของเงินหยวน (RMB International Index: RII) เป็นมาตรวัดวัดความเป็นสากลของสกุลเงินหยวน

ดัชนี RII มีการคำนวณที่ครอบคลุมถึงการบทบาทการกำหนดราคา การชำระหนี้ และเงินทุนสำรองระหว่างประเทศ โดยระดับความเป็นสากลของสกุลเงินต่างๆจากระดับต่ำถึงระดับสูง จะอยู่ในกรอบตั้งแต่ 0 ถึง 100

ทั้งนี้ ดัชนี RII แตะระดับ 1.69 ในช่วงสิ้นปี 2556 ซึ่งปรับตัวสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจากระดับ 0.92 ในช่วงต้นปี

ส่วนดัชนีวัดความเป็นสากลของสกุลเงินต่างๆ ซึ่งมีวิธีการคำนวณเช่นเดียวกับดัชนี RII นั้น ดัชนีความเป็นสากลของเงินดอลลาร์อยู่ที่ระดับ 52.96 ในไตรมาส 4 ปี 2556 ตามด้วยดัชนีเงินยูโรที่ 30.53, ดัชนีเงินปอนด์ 4.30 และดัชนีเงินเยน 4.27

นายเจา ซีจุน รองคณบดีของ RUC School of Finance คาดว่า ดัชนี RII คาดว่าจะแตะที่ระดับ 20 ในระยะยาว ท่ามกลางการปรับตัวลงที่สอดคล้องกันของดัชนีความเป็นสากลของเงินดอลลาร์ ความเคลื่อนไหวดังกล่าว จะส่งผลให้เงินหยวนกลายเป็นสกุลเงินระหว่างประเทศที่มีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น และผลกระทบจากการอ่อนค่าของดอลลาร์จะลดน้อยลง นอกจากนี้ สัดส่วนสินทรัพย์ของทุนสำรองต่างประเทศของจีนก็จะมีความหลากหลายยิ่งขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ