ปธน.จีนเผยการขยายตัวของจีนจะช่วยหนุนการพัฒนาของเอเชียมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 30, 2014 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนกล่าวว่า แนวโน้มความร่วมมือระหว่างประเทศต่างๆในเอเชียเป็นไปในทิศทางที่สดใส และเศรษฐกิจจีนที่กำลังขยายตัวจะช่วยหนุนการพัฒนาในเอเชียเพิ่มมากขึ้น

ถ้อยแถลงของปธน.จีนมีขึ้นในระหว่างพบกับสมาชิกของบอร์ดผู้บริหารของการประชุมโปอาว ฟอรัม ฟอร์ เอเชีย (BFA) ซึ่งมาประชุมระดับปฏิบัติการวานนี้ที่กรุงปักกิ่ง

ทั้งนี้ ปธน.สีได้แสดงความชื่นชมคณะกรรมการ BFA ที่การประชุมลุล่วงไปด้วยดี พร้อมกับแสดงทัศนะเกี่ยวกับการพัฒนาของจีน และมุมมองต่อแนวโน้มการพัฒนาของเอเชีย

ผู้นำจีนเรียกร้องให้ BFA มีส่วนช่วยสนับสนุนการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือของจีนกับประเทศๆอื่น และหาแนวทางสู่ความรุ่งโรจน์แห่งเอเชีย

นายจีนย้ำว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนอยู่ในระดับปานกลาง แต่เป็นไปอย่างต่อเนื่อง โดยจีนมุ่งมั่นในการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการพัฒนาประเทศ, ปรับโครงสร้างเศรษฐกิจและพัฒนาอุตสาหกรรม เพื่อให้เกิดการพัฒนาทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนและมั่นคง

เขาเปิดเผยว่า จีนอยู่ระหว่างการปฏิรูปเชิงลึกโดยครอบคลุมรอบด้าน, การเปิดกว้างมากขึ้นสู่ประชาคมโลก, การยึดมั่นต่อหลักนิติธรรม, การเสริมความแข็งแกร่งในการสร้างฐานอำนาจของพรรครัฐบาล และดำเนินความพยายามเพื่อบรรลุ "เป้าหมายแห่ง 2 การครบรอบศตวรรษ" โดยภายในปี 2564 ที่พรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) จะฉลองครบรอบ 100 ปีนั้น จีนมีเป้าหมายที่จะสร้าง "สังคมที่มีความรุ่งเรืองอย่างเหมาะสมในทุกด้าน" ให้เสร็จสิ้นสมบูรณ์ ขณะที่ภายในปี 2592 ซึ่งสาธารณรัฐประชาชนจีนจะฉลองครบรอบ 100 ปีนั้น จีนก็มีเป้าหมายที่จะเป็นประเทศสังคมนิยมยุคใหม่ ซึ่งมีความรุ่งเรือง แข็งแกร่ง เป็นประชาธิปไตย มีความก้าวหน้าเชิงวัฒนธรรม และเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ