SWIFT เผยมูลค่าการชำระเงินในตปท.ด้วยเงินหยวนพุ่งขึ้น 837% ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 31, 2014 18:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท SWIFT ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรับชำระเงินในสวิตเซอร์แลนด์เปิดเผยว่า มูลค่าการชำระเงินระหว่างประเทศด้วยสกุลเงินหยวน (RMB) ตามศูนย์กลางการซื้อขายหลักทรัพย์ในต่างประเทศ (ยกเว้นฮ่องกง) พุ่งขึ้นถึง 837% ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

RMB Tracker ของบริษัท SWIFT แสดงให้เห็นว่า สัดส่วนการทำธุรกรรมชำระเงินด้วยสกุลเงินหยวนระหว่างศูนย์ซื้อขายหลักทรัพย์ต่างประเทศ ปรับตัวขึ้น 3.25% ในเดือนก.ย.

ทั้งนี้ ฮ่องกงได้เริ่มต้นให้บริการซื้อขายหลักทรัพย์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศด้วยเงินหยวนเมื่อเดือนก.พ. 2547 รวมถึงบุกเบิกการทำธุรกิจผ่านสกุลเงินหยวน นอกจากนี้ ฮ่องกงยังเป็นศูนย์กลางเงินหยวนในต่างประเทศรายใหญ่ที่สุด

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ศูนย์กลางด้านการเงินของยุโรป และเอเชียอย่างสิงคโปร์ ไทเป กรุงโซล ลอนดอน แฟรงค์เฟิร์ต ปารีส และลักเซมเบิร์กได้เริ่มทำธุรกิจผ่านสกุลเงินหยวน เพื่อดึงดูดผลประโยชน์จากการซื้อขายด้วยเงินหยวนในต่างประเทศ และผลิตภัณฑ์ทางการเงินต่างๆที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว

RMB Tracker ของ SWIFT ระบุว่า ศูนย์กลางบริการหักบัญชีต่างๆเช่น สิงคโปร์ ลอนดอน และศูนย์แห่งใหม่ของเยอรมนีในเมืองแฟรงค์เฟิร์ตต่างกำลังผลักดันการใช้เงินหยวนในต่างประเทศอย่างจริงจัง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ