สหรัฐคาดการเจรจา TPP ในเอเชียจะมีความคืบหน้าเพียงเล็กน้อย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 4, 2014 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐคาดการณ์ว่าจะมีความคืบหน้าเพียงเล็กน้อยในการเจรจาว่าด้วยโครงการริเริ่มการค้าเสรีแถบแปซิฟิก ระหว่างแผนการเดินทางเยือนเอเชียของประธานาธิบดีบารัค โอบามา

นายจอช เออร์เนส โฆษกทำเนียบขาวกล่าวต่อสื่อมวลชนถึงข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ว่า "ผมคาดว่าการเจรจาทางการค้าไม่น่าจะเกิดความคืบหน้ามากนักระหว่างการเดินทางเยือนเอเชียของปธน."

เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ปธน.โอบามาคาดการณ์ว่า สหรัฐและประเทศสมาชิก TPP ขั้นเจรจาอีก 11 รายจะสามารถร่างแผนข้อตกลงได้ภายในเดือนพ.ย.

อย่างไรก็ตาม นายไมเคิล โฟรแมน ตัวแทนการค้าของสหรัฐ คาดการณ์ว่าการเจรจาดังกล่าวจะไม่นำไปสู่การทำข้อตกลงระหว่างการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ในกรุงปักกิ่ง โดยปธน.โอบามามีกำหนดการเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวในช่วงปลายเดือนนี้ในเอเชียเช่นเดียวกับออสเตรเลีย

ทั้งนี้ ทั้ง 12 ประเทศมีแผนเปิดการประชุมระดับรัฐมนตรีว่าด้วยข้อตกลง TPP ในวันที่ 8 พ.ย.นี้ เพื่อปรับลดช่องว่างที่เหลืออยู่ แต่ยังไม่มีความแน่นอนว่าการหารือระดับรัฐมนตรีจะยกระดับสู่การประชุมผู้นำในช่วงเวลาใด

ภายหลังการประชุมเอเปก ปธน.โอบามามีแผนเข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำประเทศ รวมถึงการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกที่กรุงเนปิดอว์ในวันที่ 13 พ.ย. และการประชุม G20 ในบริสเบนวันที่ 15-16 พ.ย. สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ