ขุนคลังญี่ปุ่นชี้เยนอ่อนเป็นผลจากมาตรการผ่อนคลายขนานใหญ่ของบีโอเจ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 4, 2014 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีคลังของญี่ปุ่นไม่ได้ให้ความสนใจกับกระแสคาดการณ์ที่ว่ารัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพยายามกดเงินเยนให้อ่อนค่าลงด้วยการเรียกร้องให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เพิ่มมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน

นายอาโสะกล่าวในการแถลงข่าวว่า “วัตถุประสงค์หลักของการผ่อนคลายด้านสินเชื่อของธนาคารกลางก็คือการผลักดันให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นหลุดพ้นจากภาวะถดถอยที่เป็นผลมาจากเงินฝืด การอ่อนค่าลงของเงินเยนเป็นผลมาจากการดำเนินการดังกล่าว"

การแสดงความเห็นของนายอาโสะมีขึ้นหลังจากธนาคารกลางญี่ปุ่นได้สร้างความประหลาดใจด้วยการประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า บีโอเจจะอัดฉีดเม็ดเงินเพิ่มเติมอีก 10-20 ล้านล้านเยนต่อปี เพื่อเพิ่มฐานเงินให้มาอยู่ที่ 80 ล้านล้านเยนต่อปี โดยมีจุดประสงค์เพื่อผ่อนคลายภาวะสินเชื่อ

นอกจากนี้ รมว.คลังของญี่ปุ่นยังกล่าวเสริมว่า ญี่ปุ่นได้ทำความเข้าใจกับกลุ่มจี-20 เกี่ยวกับสิ่งที่ญี่ปุ่นกำลังดำเนินการ แม้ว่าบางประเทศได้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ว่าทำการปั่นค่าเงินเยนโดยการบีบบังคับให้บีโอเจดำเนินนโยบายการเงินเพิ่มเติม

ทั้งนี้ นายอาโสะชี้ว่า การอ่อนค่าของเงินเยนจะส่งผลดีโดยทั่วไปต่อกลุ่มบริษัทส่งออกของญี่ปุ่น และระบุถึงความจำเป็นในการดำเนินมาตรการต่างๆเพื่อสนับสนุนบริษัทขนาดเล็ก ซึ่งอาจจะได้รับผลกระทบจากการเพิ่มขึ้นของต้นทุนการนำเข้า อันเป็นผลมาจากการร่วงลงของค่าเงินเยน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ