อาเบะและรมว.คลังญี่ปุ่นเห็นพ้องเลื่อนขึ้นภาษีบริโภคโดยไม่มีเงื่อนไขผูกพัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 18, 2014 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่น และนายทาโร่ อาโสะ รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง เห็นพ้องตรงกันให้เลื่อนการขึ้นภาษีบริโภคซึ่งกำหนดไว้ในเดือนต.ค. 2558 ไปเป็นเดือนเม.ย. 2560

นอกจากนี้ การเลื่อนขึ้นภาษีดังกล่าวยังไม่ผูกพันเงื่อนไขใดๆกับการขึ้นภาษีและข้อมูลเศรษฐกิจบางรายการ

เจ้าหน้าที่รัฐบาลกล่าวว่า นายกฯอาเบะ และรัฐมนตรีคลัง ต้องการพิสูจน์ความสามารถในการรักษาวินัยทางการคลังเพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพการคลังสาธารณะให้แข็งแกร่ง โดยยืนยันว่า จะต้องมีการขึ้นภาษีบริโภค แม้ว่าจะต้องเลื่อนระยะเวลาในการขึ้นภาษีออกไปก่อนก็ตาม

นายกฯและรมว.คลังญี่ปุ่นได้บรรลุข้อตกลงร่วมกันในระหว่างการปรึกษาหารือบนเที่ยวบินขากลับจากการประชุมสุดยอด G20 ที่เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลียเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

แหล่งข่าวระบุว่า ขณะที่นายอาเบะอธิบายว่า ต้องการเลื่อนการขึ้นภาษีออกไปก่อน เนื่องจากเศรษฐกิจหดตัว นายอาโสะก็ได้เรียกร้องให้ยกเลิกเงื่อนไขผูกพันที่กำหนดไว้เมื่อภาวะเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้น ภายใต้ร่างกฎหมายเลื่อนการขึ้นภาษี

ข้อบัญญัติในภาคผนวกของกฎหมายในปัจจุบันว่าด้วยการปรับขึ้นภาษีบริโภคเป็น 10% ใน 2 ช่วงเปิดโอกาสให้รัฐบาลสามารถระงับการขึ้นภาษีที่แปรผันกับภาวะเศรษฐกิจ และกลายเป็นมูลเหตุอันจะอ้างกฎหมายได้สำหรับแผนการเลื่อนปรับขึ้นภาษีของนายอาเบะ

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นยังให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า การตัดข้อบัญญัติออกจากร่างกฎหมายเลื่อนขึ้นภาษีอาจจะเป็น “ทางเลือกหนึ่ง" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ