นักวิเคราะห์คาดหุ้นแอร์เอเชียอาจถูกกดดันในระยะสั้นๆจากเหตุเครื่องบินสูญหาย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 29, 2014 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

CIMB Equities Research องค์กรวิจัยทางการเงินรายใหญ่ของมาเลเซีย เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์เครื่องบินโดยสารของสายการบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ8501 ได้ขาดการติดต่อกับศูนย์ควบคุมการบินตั้งแต่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จนทำให้เกิดกระแสความวิตกกังวลนั้น ได้สร้างแรงกดดันให้กับแอร์เอเชีย พร้อมระบุว่าเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้แอร์เอเชียมีปัจจัยที่ทำให้วิตกสองประการ หนึ่งได้แก่แนวโน้มการปรับตัวลดลงของความต้องการเดินทางจากผู้โดยสารในอินโดนีเซียทั้งในแง่ปริมาณและกรอบเวลา สองได้แก่ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อการดำเนินธุรกิจในมาเลเซียและไทย

องค์กรวิจัยชั้นนำรายนี้กล่าวว่า "สิ่งที่สร้างความกังวลรองลงมาก็คือค่าเสียหายจากการการเรียกร้องและการกู้ภัย เนื่องจากประกันน่าจะครอบคลุมเพียงพอ"

"เราเชื่อว่าความต้องการเดินทางของชาวอินโดนีเซียไม่น่าจะได้รับผลกระทบอย่างหนักในระยะยาว โดยผลกระทบน่าจะอยู่ในวงจำกัดในขณะนี้"

ด้านนักเศรษฐศาสตร์รายอื่นๆคาดการณ์ว่า ราคาหุ้นของแอร์เอเชียน่าจะตกอยู่ภายใต้ปัจจัยกดดันในระยะสั้นๆ พร้อมชี้ว่าแอร์เอเชียนั้นยังมีรากฐานแข็งแกร่ง และน่าจะได้รับผลประโยชน์จากต้นทุนด้านเชื้อเพลิงที่ปรับตัวลดลงในปี 2558 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ