นักเศรษฐศาสตร์บาร์เคลย์สคาดจีนมีแนวโน้มผ่อนคลายนโยบายการเงินในปี 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 5, 2015 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฉาง เจียน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของบาร์เคลย์ส เปิดเผยว่า การปรับลดต้นทุนการกู้ยืมจะยังคงเป็นนโยบายหลักของจีนในปี 2558 เมื่อพิจารณาถึงผลกระทบที่ค่อนข้างจำกัดต่ออัตราดอกเบี้ยเงินกู้หลังจากมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงเมื่อวันที่ 21 พ.ย.

ในด้านปัจจัยพื้นฐาน กระแสเงินทุนไหลเข้าที่ลดลงได้ส่งผลให้สภาพคล่องในระบบอยู่ในภาวะตึงตัวขึ้น และทำให้ต้นทุนการระดมทุนของภาคธนาคารเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งจะลดแรงจูงใจของธนาคารต่างๆในการเดินหน้าปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้

นักเศรษฐศาสตร์รายนี้คาดการณ์ว่า ในระยะใกล้นี้ รัฐบาลจีนไม่มีแนวโน้มจะส่งสัญญาณที่แข็งแกร่งเกินไปเกี่ยวกับการผ่อนคลายนโยบาย เช่น การปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) หลังจากที่ตลาดหุ้นจีนได้ปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งเมื่อเร็วๆนี้

เธอคาดว่าจะมีการผ่อนคลายทางการเงินมากขึ้นตามลำดับ โดยเชื่อว่าการปรับลด RRR เป็นเรื่องที่เลี่ยงไม่ได้หากการปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้เป็นนโยบายหลัก

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 21 พ.ย.2557 ธนาคารกลางจีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากระยะ 1 ปี ลง 0.25% สู่ระดับ 2.75% และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะ 1 ปี ลง 0.4% สู่ระดับ 5.6%

การประกาศลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางจีนดังกล่าวได้สร้างความประหลาดใจแก่ตลาด โดยครั้งหลังสุดที่ธนาคารกลางจีนลดดอกเบี้ยคือในเดือนก.ค.2555 ซึ่งส่งผลให้ตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และเสิ่นเจิ้นปรับตัวขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ