จีนเตือนเศรษฐกิจทั่วโลกอาจเผชิญความท้าทายรุนแรงในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 9, 2015 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจู กวงเหยา รมช.คลังของจีนกล่าวว่า เศรษฐกิจทั่วโลกกำลังเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่และรุนแรงซึ่งเต็มไปด้วยความไม่แน่นอนและซับซ้อนในปี 2558

นายจูกล่าวแสดงความคิดเห็นดังกล่าวในระหว่างการประชุมเจ้าหน้าที่ด้านการเงินและการธนาคารจากกว่า 40 ประเทศ ก่อนการประชุมระดับรัฐมนตรีของกลุ่ม G20 ที่ประเทศตุรกี โดยนายจูได้เน้นย้ำถึงความเสี่ยงของเศรษฐกิจทั่วโลก พร้อมกับเรียกร้องให้มีความพยายามร่วมกันในการเผชิญกับความท้าทายดังกล่าว

"การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกที่เป็นไปอย่างซบเซานั้น ถือเป็นความท้าทายแท้จริงที่สมาชิกทุกประเทศของ G20 กำลังเผชิญอยู่" นายจูกล่าวโดยอ้างถึงกรณีที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกลงสู่ระดับ 3.5% เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา จากเดิมที่ระดับ 3.8%

นอกจากนี้ นายจูกล่าวว่า นโยบายการเงินที่แตกต่างกันและราคาน้ำมันที่ร่วงลงนั้น ถือเป็นความเสี่ยงที่ทำให้เศรษฐกิจทั่วโลกอยู่ในภาวะผันผวนด้วย ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้เสร็จสิ้นโครงการซื้อสินทรัพย์และอยู่ในระหว่างการปรับนโยบายการเงินให้เข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งคาดว่าอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงกลางปีนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประชุม G20 เป็นเวลา 2 วันซึ่งจัดขึ้นที่เมืองอิสตันบูลของตุรกีนั้น ถือเป็นการเปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงและกลุ่มเจ้าหนี้ภาคเอกชนในประชาคมการเงินระหว่างประเทศ ได้หารือกันในหลากหลายประเด็น ตั้งแต่การขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุม การสร้างงาน และการสนับสนุนภาคเอกชนในการลงทุนด้านสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ