ผอ.ไอเอ็มเอฟชี้การบรรลุข้อตกลงแก้ไขวิกฤติหนี้กรีซต้องใช้เวลา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 12, 2015 00:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวยกย่องเจ้าหน้าที่กรีซว่าเป็นคนมีความสามารถ ซึ่งทุกฝ่ายควรฟังความคิดเห็นของพวกเขา แต่ก็ยอมรับว่าการบรรลุข้อตกลงจะต้องใช้เวลา

นางลาการ์ดกล่าวหลังได้พบปะกับนายยานิส วารูเฟกิส รัฐมนตรีคลังกรีซ ก่อนที่จะเข้าประชุมพร้อมกับเจ้าหน้าที่ของกรีซและยุโรปเพื่อเจรจาคลี่คลายวิกฤติหนี้ของกรีซ

ทางด้านนายเจโรน ดิเซลบลูม หัวหน้ากลุ่มยูโรกรุ๊ป ซึ่งเป็นประธานการประชุมรัฐมนตรีคลังยูโรโซนว่าด้วยการแก้ไขวิกฤติหนี้กรีซในวันนี้ กล่าวยอมรับว่า การประชุมวันนี้มีแนวโน้มที่จะยังไม่ได้ข้อสรุป

นายดิเซลบลูมยังเรียกร้องให้กรีซเดินหน้าการปฏิรูปที่ได้ดำเนินการตั้งแต่รัฐบาลชุดที่แล้ว

"เราจะรับฟัง และเริ่มการเจรจา แต่ผมไม่คาดหวังว่าเราจะมีผลลัพธ์ในวันนี้ โดยเรายังมีการประชุมอีกครั้งหนึ่งในวันจันทร์หน้า ซึ่งเราจะก้าวไปทีละก้าว" เขากล่าว

รัฐมนตรีคลังกลุ่มยูโรโซนจัดการประชุมฉุกเฉินในวันนี้ พร้อมกับให้นายวารูเฟกิสเข้าชี้แจงแผนของเขาในการยกเลิกมาตรการรัดเข็มขัด

การประชุมดังกล่าวมีขึ้นที่กรุงบรัสเซลส์ในคืนนี้เวลา 23.30 น.ตามเวลาไทย ก่อนที่ผู้นำของสหภาพยุโรป (EU) จะจัดการประชุมหารือในเรื่องดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ และรมว.คลังยูโรโซนจะประชุมอีกครั้งในวันจันทร์หน้า

คาดว่านายวารูเฟกิสจะยื่นข้อเสนอให้มีการทำข้อตกลงชั่วคราวเพื่อซื้อเวลาจนถึงเดือนมิ.ย.เพื่อให้มีการจัดการเจรจาอย่างเหมาะสม

อย่างไรก็ดี นายวูลฟ์กัง ชอยเบิล รัฐมนตรีคลังเยอรมัน กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ขณะนี้ยังไม่มีแผนการที่จะหารือกันเรื่องข้อตกลงฉบับใหม่ หรือให้เวลาแก่กรีซมากขึ้นแต่อย่างใด ขณะที่เยอรมนีและชาติยุโรปยังคงมีจุดยืนในการยืนยันให้กรีซเดินหน้าปรับลดการใช้จ่ายของรัฐบาล และทำการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ โดยคัดค้านการลดหนี้ให้กรีซ

มีแนวโน้มว่าการประชุมคืนนี้จะไม่ประสบความคืบหน้าแต่อย่างใด ขณะที่ทุกฝ่ายมองล่วงหน้าไปถึงการประชุมรมว.คลังยูโรโซนอีกครั้งในวันจันทร์หน้าที่คาดว่าอาจมีการบรรลุข้อตกลงแก้ไขปัญหาหนี้ระยะสั้นสำหรับกรีซ ก่อนที่มาตรการช่วยเหลือทางการเงินต่อกรีซฉบับปัจจุบันของ EU จะหมดอายุลงในวันที่ 28 ก.พ.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ