ฟิทช์คาดกำไรแบงก์พาณิชย์จีนอาจซบเซาลงในปี 2558 หลังอัตราดอกเบี้ยปรับลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 25, 2015 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรตติ้งส์ ระบุในรายงานว่า ธนาคารพาณิชย์จีนกำลังเผชิญกับการปรับตัวลดลงของกำไรตลอดทั้งปี 2558 เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยของเงินกู้ที่ปล่อยไปแล้วนั้น ปรับลดลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป

รายงานนโยบายการเงินฉบับล่าสุดของธนาคารกลางจีนยืนยันว่า ความพยายามของธนาคารกลางในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้กำลังมีผลกระทบต่อตลาด โดยอัตราดอกเบี้ยเงินกู้โดยเฉลี่ยของภาคธุรกิจปรับตัวลดลงมาอยูที่ 6.77% ในเดือนธ.ค. 2557 จากระดับ 6.97% ในเดือนก.น. 2557

นอกจากนี้ สัดส่วนการปล่อยเงินกู้ใหม่ในอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ของธนาคารกลางจีนยังเพิ่มขึ้นเป็น 13% จาก 8% หลังจากธนาคารกลางจีนตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะเวลา 1 ปีลง 0.40% สู่ระดับ 5.6% ในเดือนพ.ย. 2557

"แม้ว่าการตัดสินใจของธนาคารกลางจีนได้ช่วยผ่อนคลายภาระในระยะสั้นของผู้กู้ แต่ต้นทุนการกู้ยืมที่ปรับตัวลดลงก็ส่งผลกระทบต่อกำไรของภาคธนาคารด้วย ขณะที่การแข่งขันด้านดอกเบี้ยเงินฝากในภาคธนาคารยังคงรุนแรง" ฟิทช์ระบุ

ทั้งนี้ ฟิทช์คาดว่า อัตราดอกเบี้ยเงินฝากของจีนจะยังคงทรงตัวอันเนื่องมาจากการแข่งขันที่รุนแรงของบรรดาธนาคารต่างๆและสถาบันการเงินนอกภาคธนาคารเพื่อดึงดูดเงินฝาก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ