ผู้เชี่ยวชาญสหรัฐชี้จีนมุ่งมั่นปฏิรูปเศรษฐกิจ พื่อเข้าสู่ "ดุลยภาพใหม่"

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 9, 2015 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญสหรัฐระบุว่า รายงานการดำเนินงานของรัฐบาลที่นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีนแถลงในการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) นั้น บ่งชี้ให้เห็นว่าจีนตัดสินใจอย่างแน่วแน่ที่จะเริ่มเข้าสู่กระบวนการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ และทำให้การปฏิรูปมีความคืบหน้ายิ่งขึ้น

การประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ซึ่งเป็นการประชุมที่กำลังจัดขึ้นและเป็นที่จับตาในหมู่ผู้เชี่ยวชาญต่างชาติอย่างใกล้ชิดนั้น มาถึงจุดที่เปลี่ยนที่สำคัญ เพราะจีนกำลังเปลี่ยนแปลงไปจากที่เศรษฐกิจขยายตัวแข็งแกร่งถึง 10% ในช่วง 3 ทศวรรษที่ผ่านมา ไปสู่การขยายตัวแบบ "ดุลยภาพใหม่" หรือการรขยายตัวในอัตราที่ช้าลงแต่มีเสถียรภาพ

"จีนมุ่งมั่นกับการเปลี่ยนผ่านไปสู่โมเดลการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่แตกต่าง ซึ่งทำได้ยากมากแต่ก็จำเป็น โดยอาศัยการพึ่งพาการบริโภคภายในประเทศมากขึ้น การพัฒนาภาคบริการที่เร็วขึ้น และการพึ่งพานวัตกรรมในประเทศให้มากขึ้น" ปีเตอร์ พี. บอตเตอเลียร์ ศาสตราจารย์อาวุโส หลักสูตรจีนศึกษา วิทยาลัยวิเทศศึกษาขั้นสูง มหาวิทยาลัยจอห์นฮอพกินส์กล่าว

"การเปลี่ยนผ่านกำลังจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วและสมบูรณ์ และอาจใช้เวลาหลายปี" เขาเปิดเผยกับซินหัวในการสัมภาษณ์เมื่อเร็วๆนี้

ขณะเดียวกัน ดักลาส พาล รองประธานด้านการศึกษา มูลนิธิคาร์เนกีเพื่อสันติภาพระหว่างประเทศเห็นพ้องในเรื่องนี้เช่นกัน โดยเขากล่าวว่า "การลงทุนที่ชะลอตัวลงและการบริโภคที่เพิ่มขึ้นนั้นเป็นรูปแบบระยะยาว ซึ่งจะทำให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนมีเสถียรภาพในอนาคต" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ