รัฐบาลญี่ปุ่นปรับเพิ่มการประเมินเศรษฐกิจครั้งแรกในรอบ 8 เดือน ชี้ภาคเอกชนฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 23, 2015 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับเพิ่มการประเมินเศรษฐกิจพื้นฐานของประเทศเป็นครั้งแรกในรอบ 8 เดือน เนื่องจากความเชื่อมั่นทางธุรกิจปรับตัวดีขึ้น และผลกระทบด้านลบจากการปรับขึ้นภาษีการบริโภคของรัฐบาลเมื่อเดือนเม.ย.ปีที่แล้วก็ลดน้อยลง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สำนักคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุในรายงานรายเดือนว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นฟื้นตัวปานกลาง ขณะที่ภาคเอกชนมีการปรับตัวดีขึ้น พร้อมกับยกระดับมุมมองที่มีต่อประเด็นสำคัญๆ 3 ประเด็น ได้แก่ ผลผลิตภาคอุตสาหกรรม กำไรบริษัทเอกชน และความเชื่อมั่นทางธุรกิจ

สำหรับการใช้จ่ายของภาคเอกชนนั้น โดยรวมทรงตัว หลังจากที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการปรับภาษีขึ้น 3% เป็น 8% โดยรัฐบาลได้ยกเลิกการใช้ประโยคที่ว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่อ่อนแอเป็นหนึ่งในปัจจัยเสี่ยงช่วงขาลงต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น

รัฐบาลคาดว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะยังคงฟื้นตัวต่อไปในช่วงต่อจากนี้ เนื่องจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลง แต่หากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศได้

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์บางรายมองว่า รัฐบาลญี่ปุ่นมุมมองที่เป็นบวกเกินไปเกี่ยวกับเศรษฐกิจของประเทศ เมื่อพิจารณาจากอุปสงค์ภายในประเทศที่แทบไม่มีสัญญาณว่าจะดีดตัวขึ้น โดยการใช้จ่ายภาคครัวเรือนในเดือนม.ค.ที่ผ่านมาได้ปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 10 ติดต่อกันแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ