World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 24 มีนาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 24, 2015 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอชเอสบีซี โฮลดิงส์ เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนในเดือนมี.ค.ลดลงแตะ 49.2 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 11 เดือน จาก 50.7 ในเดือนก.พ.

-- ธนาคารเพื่อการพัฒาเอเชีย (ADB) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียจะขยายตัว 6.3% ในปีนี้และปีหน้า โดยได้รับแรงหนุนจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลกที่อ่อนแรงลง และจากการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมขนาดใหญ่

-- นายแอช คาร์เตอร์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ เปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐเตรียมของบประมาณสนับสนุนกองกำลังของอัฟกานิสถานจนถึงปี 2560 เพื่อแสดงให้เห็นถึงพันธสัญญาของสหรัฐในการเป็นพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์ร่วมกับรัฐบาลอัฟกานิสถาน

-- มาร์กิต อิโคโนมิคส์ เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของญี่ปุ่นในเดือนมี.ค.ลดลงแตะ 50.4 จากระดับ 51.6 ในเดือนก.พ.

-- นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ได้แถลงต่อรัฐสภายุโรปเมื่อวานนี้ว่าสถาบันการเงินต่างๆจะไม่สร้างกฎเกณฑ์ใหม่ๆสำหรับกรีซ ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณว่า ทุกฝ่ายจะดำเนินการตามกฎระเบียบเดิมที่ใช้อยู่และจะไม่ให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมเพื่อจัดการปัญหาสภาพคล่องในกรีซ

-- กระทรวงกลาโหมสหรัฐ หรือเพนตากอน ได้ออกแถลงการณ์เตือนเตือนทหารสหรัฐ 100 คนให้ระมัดระวังตัวเป็นพิเศษ หลังจากกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (IS) ได้เผยแพร่ชื่อและข้อมูลของทหาร 100 คนทางออนไลน์

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส (S&P) คงอันดับความน่าเชื่อถือของบราซิลไว้ที่ BBB- ซึ่งถือเป็นระดับน่าลงทุน (investment grade)

-- มาร์กิต อิโคโนมิคส์ เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของฝรั่งเศสในเดือนมี.ค.ลดลงแตะ 51.7 ซึ่งต่ำสุดในรอบ 2 เดือน จาก 52.2 ในเดือนก.พ.

-- มาร์กิต อิโคโนมิคส์ เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของเยอรมนีในเดือนมี.ค.ปรับขึ้นแตะ 55.3 ซึ่งสูงสุดในรอบ 8 เดือน จาก 53.8 ในเดือนก.พ.

-- มาร์กิต อิโคโนมิคส์ เปิดเผยว่า ดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของยูโรโซนในเดือนมี.ค. ปรับตัวขึ้นแตะ 54.1 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 46 เดือน จากระดับ 53.3 ในเดือนก.พ. บ่งชี้ว่า กิจกรรมในภาคธุรกิจขยายตัวขึ้น

สำหรับดัชนี PMI ภาคบริการเบื้องต้นเดือนมี.ค.ปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 54.3 ซึ่งสูงสุดในรอบ 46 เดือนเช่นกัน จากระดับ 53.7 ในเดือนก.พ. และดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้นในเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้นแตะที่ 51.9 ซึ่งสูงสุดในรอบ 10 เดือน จากระดับ 51.0 ในเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ