เกาหลีใต้เล็งไฟเขียวบ.หลักทรัพย์ให้บริการสินเชื่อสกุลเงินต่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 30, 2015 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงยุทธศาสตร์และการคลังเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ทางรัฐบาลจะเปิดโอกาสให้บริษัทหลักทรัพย์ขนาดใหญ่ สามารถให้บริการสินเชื่อสกุลเงินต่างประเทศแก่นักลงทุน เพื่อช่วยเรื่องการกระจายความเสี่ยงของธุรกิจ

กระทรวงการคลังจะอนุญาตให้บริษัทนายหน้าที่มีเงินลงทุนในทุนเรือนหุ้น 1 ล้านล้านวอน (900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) สามารถนำเสนอบริการสินเชื่อในสกุลเงินต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงบริการเงินกู้สกุลเงินต่างประเทศ นับตั้งแต่วันที่ 31 มี.ค.เป็นต้นไป

เจ้าหน้าที่จากกระทรวงการคลังเกาหลีใต้เปิดเผยทางโทรศัพท์ว่า "ภายใต้กฎหมายตลาดเงินทุนเดิม ปัจจุบันบริษัทหลักทรัพย์สามารถนำเสนอบริการสินเชื่อได้เพียงแค่ในรูปของสกุลเงินวอน ไม่ใช่สกุลเงินต่างประเทศ โดยที่ผ่านมานั้นได้มีความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องให้มีการขยายบริการสินเชื่อให้ครอบคลุมสกุลเงินต่างประเทศ"

สำหรับกฎหมายปริวรรตเงินตราฉบับใหม่ บริษัทนายหน้าจำเป็นต้องรายงานเพียงการขอกู้ยืมเงินสกุลต่างประเทศที่มีมูลค่ามากกว่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐแก่กระทรวงการคลัง ตามข้อกำหนดเดียวกับธนาคารต่างๆ

และเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความหละหลวมในการปล่อยสินเชื่อสกุลเงินต่างประเทศ บริษัทหลักทรัพย์จึงจำเป็นต้องรายงานยอดการปล่อยกู้และกู้ยืมในสกุลเงินต่างประเทศทุกเดือนแก่ทางธนาคารกลางและฝ่ายควบคุมดูแลทางการเงิน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ