ชาวมาเลเซียหวั่นภาษีการบริโภคอาจส่งผลค่าครองชีพสูงขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 1, 2015 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประชาชนมาเลเซียต่างตื่นตัวกับการเก็บภาษีการบริโภครูปแบบใหม่ เนื่องจากรัฐบาลมาเลเซียต้องการเพิ่มเงินคงคลังที่หดตัวลง ซึ่งก่อให้เกิดความวิตกว่าค่าครองชีพอาจปรับตัวสูงขึ้น

รัฐบาลจะเก็บภาษีบริโภค (Goods and services: GST) ที่ 6% แทนการเก็บภาษีการขาย 10% และภาษีการบริการ 6% โดย GST คือภาษีฐานกว้างที่เก็บจากการผลิตและการจัดจำหน่ายทุกขั้นตอนในห่วงโซ่อุปทาน ขณะที่การจัดเก็บภาษีแบบเก่าเป็นการเก็บที่จุดเดียว

อย่างไรก็ตาม การจัดเก็บภาษีดังกล่าวส่งผลให้มีการประท้วงตามมา ขณะที่สื่อท้องถิ่นยังรายงานว่า ประชาชนได้แห่ซื้อสินค้าอย่างตื่นตระหนก จากคาดการณ์ที่ว่าราคาสินค้าและบริการต่างๆ จะปรับตัวขึ้นตั้งแต่วันนี้

ภาษีบริโภคได้รับการเสนอครั้งแรกโดยนายกรัฐมนตรีอับดุลเลาะห์ อะห์มัด บาดาวีในปี 2548 แต่ไม่ประสบความสำเร็จหลังจากถูกวิจารณ์อย่างหนัก

นายนิก นาซมี นิก อาหมัด หัวหน้าฝ่าย Youth Wing ของพรรค People's Justice Party ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ระบุในแถลงการณ์ว่า "การนำภาษีบริโภคมาใช้ในขณะนี้ เป็นความผิดพลาดอย่างที่สุดของพรรครัฐบาลมาเลเซีย (BN-UMNO)" โดยเสริมว่า ภาษีดังกล่าวถูกนำมาใช้ในช่วงที่ประเทศกำลังเผชิญความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ และปัญหาการคอรัปชั่นอย่างหนัก"

นอกจากนี้ นายนิก นาซมียังเรียกร้องให้ประชาชนเข้าร่วมการประท้วงการเก็บภาษีใหม่ ในวันแรงงานแห่งชาติด้วย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ