กรีซชำระหนี้รอบล่าสุด 458 ล้านยูโรให้ IMF ขณะพยายามบรรลุข้อตกลงเพื่อคลี่คลายวิกฤตหนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 10, 2015 08:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรีซผ่อนชำระหนี้เงินกู้มูลค่า 458 ล้านยูโร (ประมาณ 492 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ให้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เมื่อวานนี้ ท่ามกลางความพยายามในการบรรลุข้อตกลงเพื่อขอรับการสนับสนุนทางการเงินจากนานาชาติในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า

นายยานิส วารูฟากิส รัฐมนตรีคลังของกรีซยืนยันกับนางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการ IMF ในการประชุมที่สหรัฐเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า กรีซจะปฏิบัติตามข้อผูกมัดทั้งหมดของบรรดาเจ้าหนี้

ขณะเดียวกัน กรีซและเจ้าหนี้ต่างชาติกำลังตัดสินใจเรื่องข้อตกลงเกี่ยวกับการปฏิรูปกรีซ ซึ่งรัฐบาลชุดใหม่ของกรีซให้คำมั่นว่าจะดำเนินการดังกล่าว เพื่อแลกเปลี่ยนกับการรับความช่วยเหลือทางการเงินในเวลาต่อไป

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะทำงานของยูโรกรุ๊ป ณ กรุงบรัสเซลส์ เมื่อวันพุธและเมื่อวานนี้ ได้ตรวจสอบรายการการปฏิรูปของกรีซ ซึ่งปูทางไปสู่การบรรลุข้อตกลงในการประชุมยูโรกรุ๊ปครั้งถัดไปในเมืองริกา วันที่ 24 เม.ย.

กรีซอยู่ภายใต้ข้อจำกัดด้านเวลา และต้องการผลสรุปในทางบวกโดยเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ เนื่องจากเงินคงคลังของกรีซดูเหมือนจะหดตัวลง

เจ้าหน้าที่หลายรายของกรีซตระหนักว่ากรีซกำลังเผชิญปัญหาด้านสภาพคล่อง แต่ยืนยันว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์ที่มีผลต่อความสามารถในการชำระหนี้ (credit event) ในสัปดาห์ที่จะถึงนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ