ผอ.IMF ยินดีร่วมมือกับ AIIB, ชี้เป็นแนวคิดริเริ่มที่จะปรับโฉมเศรษฐกิจโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 10, 2015 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) แสดงความเต็มใจในการร่วมมือกับสถาบันแห่งใหม่ อย่างธนาคารเพื่อการพัฒนาที่มีจีนเป็นแกนนำ เพื่อช่วยสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

ขณะที่ธนาคารโลก ซึ่งเป็นสถาบันการเงินระดับพหุภาคีที่สำคัญ ได้แสดงความกระตือรือร้นในการร่วมมือกับธนาคารเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) นั้น ท่าทีของผู้อำนวยการ IMF อาจนำไปสู่การขยายความร่วมมือในกลุ่มองค์กรทางการเงินต่างๆ ที่มีอยู่แล้วและที่เริ่มก่อตั้งขึ้น

"เราจำเป็นต้องทำงานร่วมกัน เราจำเป็นต้องร่วมมือกัน" นางลาการ์ดกล่าวในถ้อยแถลงที่สหรัฐ โดยระบุถึงองค์กรทางการเงินและหน่วยงานระดับภูมิภาคใหม่ๆ อย่างเช่น การก่อตั้ง AIIB ที่มีสมาชิกประมาณ 50 ประเทศ และเงินทุนเบื้องต้นราว 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

นางลาการ์ดกล่าวว่า AIIB เป็น "แนวคิดริเริ่มที่ยอดเยี่ยม" และความเคลื่อนไหวเมื่อไม่นานนี้ "สะท้อนถึงการเปลี่ยนโฉมเศรษฐกิจโลกด้วยผู้เล่นสำคัญหน้าใหม่"

ผู้อำนวยการ IMF ยังย้ำข้อเรียกร้องต่อสภาคองเกรสของสหรัฐในการอนุมัติแผนการที่พ้นกำหนดเวลาไปแล้ว เพื่อปฏิรูป IMF ด้วยการเปลี่ยนแปลงระบบโควตา และให้กลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ได้มีสิทธิมีเสียงมากขึ้น

ทั้งนี้ IMF และรัฐบาลสหรัฐเห็นพ้องกับแผนปฏิรูป แต่สภานิติบัญญัติของสหรัฐยังไม่อนุมัติแผนดังกล่าว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ