World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 8 พฤษภาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 8, 2015 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานศุลกากรของจีนเปิดเผยว่า การส่งออกของจีนในเดือนเม.ย.ปรับตัวลง 6.2% เมื่อเทียบรายปี ขณะที่การนำเข้าในเดือนเม.ย.ร่วงลง 16.1% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

การนำเข้าที่หดตัวรุนแรงกว่าการส่งออกในเดือนเม.ย. ส่งผลให้ตัวเลขเกินดุลการค้าของจีนเพิ่มขึ้นแตะ 2.1021 แสนล้านหยวน เทียบกับ 1.816 หมื่นล้านหยวนในเดือนมี.ค.

-- วุฒิสมาชิกสหรัฐผ่านร่างกฎหมายเพื่อเปิดทางให้สภาคองเกรสสามารถทบทวนและปฏิเสธการทำข้อตกลงระหว่างประเทศในเรื่องนิวเคลียร์กับอิหร่าน

ร่างกฎหมายดังกล่าวได้รับคะแนนสนับสนุน 98 ต่อ 1 เสียง โดยมีเพียงนายทอม ค็อตตอน จากพรรครีพับลิกันเท่านั้นที่ไม่เห็นด้วย โดยเขาต้องการให้การทำข้อตกลงร่วมกับอิหร่านที่จะนำเสนอต่อรัฐสภาเป็นสนธิสัญญา

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 7-8 เม.ย.ในวันนี้ โดยระบุว่า กรรมการกำหนดนโยบายบางรายของบีโอเจกล่าวว่า การลดปริมาณการซื้อสินทรัพย์ของบีโอเจในช่วงนี้ มีแนวโน้มจะ "จำกัดประสิทธิผล" ของการผ่อนคลายนโยบายการเงินของบีโอเจ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยว่า การส่งออกของเยอรมนีในเดือนมี.ค.ขยายตัว 1.2% เมื่อเทียบรายเดือน โดยเป็นการปรับตัวขึ้นต่อเนื่องจากเดือนก.พ.ที่เพิ่มขึ้น 1.4%

-- บริษัท อูเบอร์ เทคโนโลยีส์ (Uber) ซึ่งเป็นผู้พัฒนาเครือข่ายขนส่งบนแอพ ได้ยื่นข้อเสนอซื้อ Here ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มแผนที่ของโนเกียเป็นมูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากโนเกียเคยเปรยไว้เมื่อเดือนที่แล้วว่ากำลังพิจารณาขายธุรกิจนี้

-- บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลกำไรจากการดำเนินงานในปีงบการเงิน 2557 เพิ่มขึ้น 20% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2.75 ล้านล้าเยน (2.293 หมื่นล้านดอลลาร์) โดยส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการอ่อนค่าของเงินเยน

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ได้เดินทางถึงยังกรุงมอสโก ประเทศรัสเซียแล้วในวันนี้ โดยในระหว่างที่พำนักอยู่ที่รัสเซียนั้น ผู้นำจีนจะเข้าร่วมงานรำลึกครบรอบ 70 ปีของชัยชนะจากสงครามโลกครั้งที่ 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ