Xinhua world news summary: นาโต-ยูเครนกังวลหลังรัสเซียเล็งตั้งฐานนิวเคลียร์ในไครเมีย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 14, 2015 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการความปลอดภัยด้านคมนาคมแห่งชาติของสหรัฐ (NTSB) ระบุว่า รถไฟโดยสารที่ประสบเหตุตกรางใกล้เมืองฟิลาเดลเฟียของสหรัฐเมื่อคืนวันอังคารนั้น แล่นด้วยความเร็วสูงกว่าปกติถึง 2 เท่า

นายโรเบิร์ต ซัมวอลต์ โฆษกของ NTSB กล่าวในการแถลงข่าวว่า รถไฟขบวนดังกล่าวแล่นที่ความเร็ว 106 ไมล์/ชั่วโมง (170 กิโลเมตร/ชั่วโมง) ขณะที่ขีดจำกัดความเร็วในช่วงทางโค้งอยู่ที่ 50 ไมล์ต่อชั่วโมง (MPH) โดยเบรกฉุกเฉินได้ชะลอความเร็วของรถไฟลงจาก 106 ไมล์ต่อชั่วโมงเหลือ 102 ไมล์ต่อชั่วโมง ก่อนที่ "รถไฟทั้งขบวนตกราง"

-- รัฐบาลผสมของฟินแลนด์ออกร่างนโยบายการต่างประเทศและความมั่นคงฉบับแรก โดยระบุว่า ฟินแลนด์จะยังคงความเป็นไปได้ในการสมัครเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ใน 4 ปีข้างหน้า

-- ยูเครนและบรรดาประเทศสมาชิกของนาโตและยูเครนแสดงความกังวลภายหลังรัสเซียประกาศว่ารัสเซียอาจตั้งฐานอาวุธนิวเคลียร์ในภูมิภาคไครเมียในอนาคต

-- ในระหว่างที่คณะผู้แทนจีนจากสภาการส่งเสริมความร่วมมือแบบใต้-ใต้ (CPSSC) เดินทางเยือนเอธิโอเปียระหว่างวันที่ 12-14 พ.ค. ทางการเอธิโอเปียได้เรียกร้องให้จีนเพิ่มการลงทุนในภาคส่วนต่างๆในเอธิโอเปีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ