จีนเพิ่มการลงทุนก่อสร้างระบบขนส่ง คาดมูลค่าสูงกว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 19, 2015 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) อนุมัติโครงการก่อสร้างทางรถไฟ 6 สาย ซึ่งต่อขยายไปกว่า 1,000 กิโลเมตร และมีแนวโน้มว่าจะมีมูลค่าประมาณ 2.5 แสนล้านหยวน (4.08 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยทางการจีนคาดว่าโครงการดังกล่าวจะช่วยสร้างเสถียรภาพให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจ

NDRC ระบุว่า โครงการก่อสร้างประกอบด้วย เส้นทางรถไฟความเร็วสูง 4 เส้นทาง ในมณฑลชานตงและมณฑลเจียงสูทางตะวันออก ในมณฑลเหลียวหนิงทางตะวันออกเฉียงเหนือ และอีก 2 สายที่เป็นระบบรถไฟภายในเมืองของมณฑลเฉิงตูและหนานหนิง ทางตะวันตกเฉียงใต้

ทั้งนี้ ยังไม่ได้กำหนดว่ารัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่นจะจัดหาเงินทุนในโครงการดังกล่าวอย่างไร โดยเอกสารอีกชุดที่ NDRC เปิดเผยเมื่อวานนี้ระบุว่า รัฐบาลจะส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนภาครัฐ-ภาคเอกชน เพื่อดึงดูดเงินทุนจากเอกชนเข้าสู่การก่อสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานและรัฐวิสาหกิจ อีกทั้งการปฏิรูปในการลงทุนด้านการรถไฟและการระดมทุนจะเป็นไปในเชิงลึกยิ่งขึ้น

ขณะที่รัฐบาลจีนปรับการทำงานให้เข้ากับเศรษฐกิจของประเทศที่ชะลอตัวลง NDRC เปิดเผยเมื่อช่วงต้นปีว่า จะเพิ่มการจัดการด้านการลงทุนในปี 2558 และทำให้การลงทุน "มีบทบาทสำคัญในการสร้างเสถียรภาพให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจ" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ