ญี่ปุ่นเผยยอดใช้จ่ายภาคครัวเรือนปีงบ 57 ร่วงแรงสุดเป็นประวัติการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 19, 2015 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอยดการใช้จ่ายของภาคครัวเรือนในญี่ปุ่นประจำปีงบประมาณ 2557 ซึ่งสิ้นสุดเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ปรับตัวลง 5% จากปีก่อน ซึ่งถือเป็นสถิติที่ร่วงลงเร็วที่สุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากราคาสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้นตามการปรับขึ้นภาษีผู้บริโภคเมื่อเดือนเม.ย. 2557

ปริมาณรายจ่ายที่ปรับตัวลดลงในปีงบประมาณ 2557 ซึ่งทำให้ค่าเฉลี่ยการใช้จ่ายต่อครัวเรือนทั่วประเทศตกลงมาอยู่ที่ระดับ 248,929 เยนนั้น ถือเป็นการปรับตัวลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่ที่ได้มีการจัดทำข้อมูลเปรียบเทียบในปีงบประมาณ 2544 ซึ่งสิ้นสุดเดือนมี.ค. 2545 ทำลายสถิติที่ร่วงลง 2.6% ของปีงบประมาณ 2551 เมื่อครั้งที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย

นอกจากอัตราการใช้จ่ายภาคครัวเรือนของญี่ปุ่นจะยังคงซบเซาต่อเนื่อง ภายหลังการปรับภาษีผู้บริโภคขึ้น 3% มาแตะที่ 8% แล้ว ปริมาณการใช้จ่ายที่ปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปีนี้ยังมีสาเหตุมาจากการอ่อนค่าลงของเงินเยนที่หนุนให้สินค้านำเข้ามีราคาสูงขึ้น ในขณะที่ค่าแรงเฉลี่ยรายเดือนของญี่ปุ่นที่ปรับตามอัตราเงินเฟ้อยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงปีงบประมาณที่ผ่านมาด้วยเช่นกัน


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ