มาเลเซีย แอร์ไลน์ส เตรียมประกาศแผนยกเครื่ององค์กร คาดปรับลดพนักงานเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday May 31, 2015 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส คาดว่าจะมีการประกาศแผนยกเครื่ององค์กรครั้งใหญ่พรุ่งนี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อกอบกู้บริษัทหลังประสบกับการขาดทุนและผลกระทบจากอุบัติเหตุเครื่องบินตกเมื่อปีที่ผ่านมา

นายคริสตอฟ มุลเลอร์ ผู้นำคนใหม่ของทางสายการบิน คาดว่าจะออกมาเปิดเผยกลยุทธ์และแผนดำเนินธุรกิจสำหรับมาเลเซีย แอร์ไลน์ส โฉมใหม่ โดยสายการบินยกเครื่องใหม่พร้อมโลโก้ใหม่นี้ จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการภายในปีนี้

นายมุลเลอร์ ซึ่งเคยเป็นประธานบริหารของสายการบิน Aer Lingus ของไอร์แลนด์ เผยว่าแผนการยกเครื่ององค์กรอาจใช้เวลาอย่างน้อยสามปีสำหรับสายการบินที่ประสบกับปัญหาเช่นนี้

นอกจากนี้ มาเลเซีย แอร์ไลน์ส ยังเตรียมปรับลดพนักงานลงถึงหนึ่งในสาม โดยพนักงานราว 20,000 รายจะได้รับจดหมายแจ้งการสิ้นสุดการทำงานในวันพุ่งนี้ ส่วนพนักงานเพียง 14,000 รายคาดว่าจะได้รับโอกาสในการร่วมงานในสายการบินยกเครื่องใหม่

นายมุลเลอร์เผยว่า ในอนาคตทางสายการบินจะเน้นไปที่บริการเที่ยวบินภายในภูมิภาค ดังนั้นจึงจำเป็นต้องปรับลดพนักงานลง

นายเหลียว เทียง ล่าย รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมมาเลเซีย เผยว่า สายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส จะทำหน้าที่เป็นจุดเชื่อมต่อไปยังออสเตรเลีย จีน อินเดีย และประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างอินโดนีเซียและไทย

ทั้งนี้ เที่ยวบิน MH370 ของมาเลเซีย แอร์ไลน์ส ได้สูญหายไปในวันที่ 8 มี.ค. 2557 ขณะที่บินจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ไปยังกรุงปักกิ่ง พร้อมกับเจ้าหน้าที่และผู้โดยสารบนเครื่องจำนวน 239 คน โดยคาดว่าเครื่องบินตกลงในมหาสมุทรอินเดีย นอกชายฝั่งตะวันตกของออสเตรเลีย ส่วนเครื่องบินโบอิ้ง 777 เที่ยวบิน MH17 ของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส ถูกยิงตกในยูเครนเมื่อวันที่ 17 ก.ค. ระหว่างเดินทางจากอัมสเตอร์ดัมมุ่งสู่กัวลาลัมเปอร์ ส่งผลให้ผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิตทั้งหมด

และเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา ตลาดหลักทรัพย์มาเลเซียได้ระงับการซื้อขายหุ้นของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส (MAS)

การระงับการซื้อขายหุ้นของสายการบินเป็นคำร้องขอของบรรษัทเพื่อการลงทุนแห่งชาติ "Khazanah Nasional Berhad" ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ MAS โดยข้อเสนอดังกล่าวนับเป็นขั้นตอนแรกของแผนการปรับโครงสร้างองค์กรของสายการบินแห่งชาติรายนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ