ที่ประชุม ACMECS ย้ำเดินหน้าสนับสนุนการสร้างประชาคมอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 23, 2015 18:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมผู้นำยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี – เจ้าพระยา – แม่โขง ครั้งที่ 6 (Ayeyawaddy – Chao Phraya – Mekong Economic Cooperation Strategy: ACMECS) ซึ่งประกอบด้วยกัมพูชา ลาว พม่า ไทย และเวียดนาม ได้ย้ำถึงความมุ่งมั่นที่จะให้การสนับสนุนการสร้างประชาคมอาเซียนในปีนี้และปีต่อๆไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้นำประเทศที่เข้าร่วมการประชุมได้ระบุในแถลงการณ์เนย์ปิดอว์ โดยย้ำถึงความมุ่งมั่นที่จะกระชับความสัมพันธ์ฉันมิตร ความเป็นเพื่อนบ้านที่ดี และผลประโยชน์ร่วมกันในกลุ่มประเทศ ACMECS

สำหรับความร่วมมือด้านการลงทุนและการค้านั้น ที่ประชุมเห็นพ้องเรื่องการส่งเสริมการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศ ACMECS และจากประเทศอื่นๆในภูมิภาค

ส่วนความร่วมมือด้านการเกษตร ผู้นำกลุ่ม ACMECS เห็นชอบให้มีการใช้กลไกความร่วมมือด้านข้าว เพื่อส่งเสริมการพัฒนาข้าวในกลุ่มประเทศ ACMECS

นอกจากนี้ บรรดาผู้นำยังเห็นตรงกันเกี่ยวกับความร่วมมือด้านพลังงานและอุตสาหกรรม โดยจะส่งเสริมให้มีการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรม เขตพื้นที่เศรษฐกิจเฉพาะในบริเวณชายแดนของกลุ่ม ACMECS รวมทั้งพื้นที่ที่มีศักยภาพอื่นๆ ตามแนวพื้นที่เศรษฐกิจต่างๆ เช่น East-West Economic Corridor (EWEC), North-South Economic Corridor และ Southern Economic Corridor


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ