นายกฯกรีซเผยยอมทำข้อตกลงหนี้สินที่ยุ่งยากเพื่อเลี่ยงเหตุการณ์ Grexit

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 15, 2015 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ขณะที่รอสมาชิกรัฐสภากรีซลงคะแนนเสียงว่า จะอนุมัติร่างกฎหมายซึ่งได้มีการระบุแผนการปฏิรูปเศรษฐกิจชุดใหม่หรือไม่ โดยแผนดังกล่าวครอบคลุมมาตรการรัดเข็มขัดในด้านต่างๆ ตามที่กลุ่มเจ้าหนี้ได้กำหนดไว้ หลังจากที่ได้บรรลุข้อตกลงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ด้านนายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ ได้ออกมาแสดงเหตุผลในการบรรลุข้อตกลงอันแสนยุ่งยาก เพื่อเลี่ยงไม่ให้เกิดการผิดนัดชำระหนี้และเหตุการณ์ Grexit หรือการที่กรีซต้องออกจากการเป็นสมาชิกยูโรโซน

นายกฯกรีซ ให้สัมภาษณ์กับทางสถานี ERT ว่า รัฐบาลกรีซยอมทำข้อตกลงรับเงินช่วยเหลืองวดที่ 3 เพื่อให้กรีซสามารถเลี่ยงการเกิดเหตุการณ์ Grexit พร้อมเดินหน้ากอบกู้เศรษฐกิจต่อไป

"ผมขอรับผิดชอบต่อความผิดพลาดที่เกิดขึ้นทั้งหมด และสำหรับการลงนามในเอกสารที่ผมไม่มีความเชื่อมั่น แต่ผมจำเป็นต้องทำ" นายกฯกรีซกล่าว พร้อมชี้แจงว่า นี่เป็นหนทางเดียวในการเลี่ยงการล้มละลาย การล่มสลายของระบบธนาคาร การลดมูลค่าเงินฝาก และผลกระทบอันใหญ่หลวงต่อกรีซ

เมื่อถูกถามว่า เขาจะก้าวลงจากตำแหน่งเพื่อเปิดทางให้รัฐบาลสมานฉันท์ทำหน้าที่แทนหรือไม่ นายกซิปราส กล่าวว่า "ผมจะไม่หนีความรับผิดชอบที่ผมได้สร้างไว้"

นายซิปราสเน้นย้ำว่า แม้ข้อตกลงดังกล่าวมีเงื่อนไขยุ่งยาก แต่ก็พอมีความเป็นไปได้ โดยเขามีความตั้งใจผลักดันให้แผนการด้านนโยบายเบื้องต้นเป็นรูปร่างในช่วง 4 ปีข้างหน้า

และเมื่อถูกถามว่าความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุการณ์ Grexit นั้นหมดไปแล้วหรือไม่ ผู้นำกรีซได้เตือนว่า "ผมยังไม่สามารถมั่นใจได้จนกว่าจะมีการสรุปข้อตกลงและได้รับการอนุมัติจากทุกฝ่าย" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ