Xinhua world news summary: UN ยินดีอิหร่าน-6 ชาติมหาอำนาจบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 15, 2015 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ก่อนที่สมาชิกรัฐสภากรีซลงคะแนนเสียงว่า จะอนุมัติร่างกฎหมายซึ่งได้มีการระบุแผนการปฏิรูปเศรษฐกิจชุดใหม่หรือไม่นั้น นายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ ได้ออกมาแสดงเหตุผลสำหรับการทำข้อตกลงอันแสนยุ่งยาก เพื่อเลี่ยงไม่ให้เกิดการผิดนัดชำระหนี้ และเหตุการณ์ Grexit หรือการที่กรีซต้องออกจากการเป็นสมาชิกยูโรโซน

นายกฯกรีซ ให้สัมภาษณ์กับทางสถานีวิทยุ ERT ว่า รัฐบาลกรีซยอมทำข้อตกลงรับเงินช่วยเหลืองวดที่ 3 เพื่อให้กรีซสามารถเลี่ยงการเกิดเหตุการณ์ Grexit พร้อมเดินหน้ากอบกู้เศรษฐกิจต่อไป

-- อิหร่าน และ 6 ชาติมหาอำนาจ ซึ่งได้แก่ จีน อังกฤษ ฝรั่งเศส รัสเซีย สหรัฐ และเยอรมนี ได้บรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์วานนี้ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย โดยข้อตกลงนี้เป็นการเปิดทางให้อิหร่านได้รับการผ่อนปรนการคว่ำบาตร และจะถูกคุมเข้มเกี่ยวกับการผลิตนิวเคลียร์

--สหภาพยุโรป (EU) ประกาศยืดเวลาระงับมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านออกไปจนถึงวันที่ 14 ม.ค. 2559 หลังอิหร่านและชาติมหาอำนาจบรรลุข้อตกลงในประเด็นนิวเคลียร์อิหร่านวานนี้

-- โฆษกของนายบัน คี มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยว่า เลขาธิการยูเอ็นยินดีเป็นอย่างยิ่งที่อิหร่านและชาติมหาอำนาจสามารถบรรลุข้อตกลงครั้งประวัติศาสตร์ได้ โดยระบุว่า ข้อตกลงนิวเคลียร์นี้เป็นสิ่งที่สะท้อนคุณค่าที่ได้จากการเจรจาหารือกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ