ขุนคลังเกาหลีใต้เผยเงินหยวนอ่อนส่งผลดีต่อเศรษฐกิจเกาหลีใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 13, 2015 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชอย กยุง ฮวาน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังเกาหลีใต้ กล่าวว่า การอ่อนค่าของเงินหยวนเมื่อเร็วๆนี้ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจเกาหลีใต้ เนื่องจากหยวนที่อ่อนค่าลงน่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจจีน ซึ่งเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้

นายชอยเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมกับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องงานด้านเศรษฐกิจว่า การอ่อนค่าของเงินหยวนเมื่อเร็วๆนี้ ได้สร้างความผันผวนให้แก่ตลาดปริวรรตเงินตรา แต่หากเศรษฐกิจจีนได้รับแรงหนุนจากค่าเงินหยวนอ่อน ก็จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจเกาหลีใต้

การเปิดเผยของนายชอยมีขึ้น ภายหลังธนาคารกลางจีนประกาศลดค่าเงินหยวนเมื่อวันอังคาร โดยเขาระบุว่า ทางธนาคารได้ตัดสินใจปรับปรุงระบบการกำหนดอัตราค่ากลางสกุลเงิน เพื่อให้อัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินหยวนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐสามารถสะท้อนสถานการณ์ในตลาดได้ดียิ่งขึ้น ส่งผลให้สกุลเงินหยวนอ่อนค่าลงอย่างหนักเป็นวันที่ 3 ในวันนี้

ขณะที่อัตราแลกเปลี่ยนวอนเทียบดอลลาร์ของเมื่อวานนี้ปิดที่ 1,190.8 วอน/ดอลลาร์ พุ่งขึ้น 11.7 วอนจากวันก่อนหน้า ซึ่งถือเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 4 ต.ค.2554 ต่อเนื่องมาจากวันอังคาร ซึ่งอัตราวอนเทียบดอลลาร์พุ่งขึ้น 15.9 วอนต่อดอลลาร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ