World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 17 สิงหาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 17, 2015 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2 ปีนี้ หดตัวลง 1.6% ซึ่งเป็นการหดตัวลงครั้งแรกในรอบ 3 ไตรมาส เนื่องจากผู้บริโภคลดการใช้จ่าย และการส่งออกอยู่ในภาวะซบเซา

--ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ระเบิดรุนแรงที่โกดังเก็บสารเคมีในเมืองเทียนจิน ทางตอนเหนือของจีน เพิ่มขึ้นเป็น 112 ราย และสูญหายอีก 95 ราย

นอกจากนี้ เหตุระเบิดดังกล่าวยังสร้างความเสียหายต่อภาคธุรกิจในเมืองเทียนจินเป็นวงกว้าง โดยรายงานล่าสุดระบุว่า โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ประกาศว่าจะปิดไลน์การผลิต 3 แห่งในจีนไปจนถึงวันที่ 19 ส.ค. เนื่องจากยังคงมีคำแนะนำให้อพยพออกจากพื้นที่

--สำนักงานวิสาหกิจระหว่างประเทศของสิงคโปร์ (IE) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการส่งเสริมการค้าของสิงคโปร์เปิดเผยว่า ยอดส่งออกสินค้ายกเว้นน้ำมันปรับตัวลดลง 0.8% ในเดือนก.ค. เทียบเป็นรายปี แต่ยังน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะหดตัวลง 2.5%

--นางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี แสดงความเชื่อมั่นว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) จะร่วมให้ความช่วยเหลือทางการเงินรอบที่ 3 แก่กรีซ นอกจากนี้ นางแมร์เคลส่งสัญญาณว่าจะพิจารณาผ่อนปรนเรื่องหนี้สินเพื่อให้สามารถดำเนินการช่วยเหลือดังกล่าวได้

--กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า ขณะนี้เศรษฐกิจจีนกำลังปรับตัวสู่การขยายตัวที่มั่นคงและยั่งยืนมากขึ้น แม้จะชะลอตัวลง พร้อมคาดการณ์ว่าอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจจีนในปีนี้จะชะลอตัวลงแตะ 6.8% หลังการลงทุนชะลอตัวลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคอสังหาริมทรัพย์

--กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้และสหรัฐจะเริ่มดำเนินการการซ้อมรบร่วมประจำปีในวันนี้ ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดมากขึ้นเกี่ยวกับการวางกับดักระเบิดบริเวณชายแดนของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้

--อินเดียกำลังประสบปัญหาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) พุ่งสูงเมื่อช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งสะท้อนว่าเศรษฐกิจอินเดียอาจจะไม่ขยายตัวได้ดีเท่าที่คาดการณ์ไว้ และบ่งชี้ว่าอินเดียยังคงได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจโลกปี 2551

ธนาคารโลกเปิดเผยว่า อัตราส่วนหนี้เสียของธนาคารพาณิชย์ในอินเดียเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว สูงถึง 4.3% เพิ่มขึ้นจากปี 2553 ถึง 2 เท่า ในขณะที่อินโดนีเซีย และจีนมีอัตราส่วนหนี้เสียเพียง 2.1% และ 1.1% ตามลำดับ ขณะที่บริษัทจัดอันดับอินเดีย เรตติงส์ คาดการณ์ว่าอัตราส่วนหนี้เสียของปีนี้จะพุ่งแตะ 4.5%

--บริษัท Soros Fund Management ของมหาเศรษฐีจอร์จ โซรอส ขายหุ้นเกือบทั้งหมดในอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ เนื่องจากหุ้นของอาลีบาบา ซึ่งเป็นบริษัทอินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่ของจีนปรับตัวลงอีก ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัว

--เจ้าหน้าที่การท่าเรือของจีนเปิดเผยว่า ท่าเรือเทียนจิน ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของจีนได้เปิดทำการเป็นปกติแล้ว หลังจากที่มีเหตุโกดังเก็บสินค้าระเบิดในวันที่ 12 ส.ค. ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียหรือและสูญหายกว่า 200 ราย

--คณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งเมียนมาร์เปิดเผยว่า จำนวนผู้สมัครรับเลือกตั้งทั่วไปวันที่ 8 พ.ย. นับจนถึงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีจำนวนทั้งสิ้น 6,189 ราย ในจำนวนนี้มาจากพรรค 92 แห่ง และเป็นผู้สมัครสังกัดอิสระ 232 ราย

--เว็บไซต์ G1 ของบราซิลรายงานว่า ชาวบราซิลจำนวนมากได้ออกมาประท้วงตามท้องถนนเพื่อแสดงความไม่พอใจกับเศรษฐกิจที่ย่ำแย่และการคอร์รัปชันของเจ้าหน้าที่ แต่ผู้ประท้วงมีจำนวนไม่มากอย่างที่รัฐบาลวิตก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ