Xinhua world news summary: ชาวมาเลย์ยุติการชุมนุม-เวเนฯเรียกร้องสหรัฐหยุดแทรกแซง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 31, 2015 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ชุมนุมประท้วงชาวมาเลเซียหลายหมื่นคนได้ยุติการชุมนุมแล้ว โดยประชาชนเริ่มสลายตัวออกจากพื้นที่การชุมนุม หลังจากที่ได้ปักหลักประท้วงขับไล่นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ในใจกลางกรุงกัวลาลัมเปอร์ ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

การชุมนุมประท้วงในครั้งนี้ ซึ่งจัดขึ้นโดยกลุ่ม "Coalition for Clean and Fair Elections" หรือกลุ่ม Bersih ได้เปิดฉากขึ้นเมื่อวันเสาร์และต่อเนื่องจนถึงวันอาทิตย์ โดยผู้ชุมนุมพร้อมใจกับใส่เสื้อสีเหลือง พร้อมกับถือป้ายที่มีตัวหนังสือเขียนว่า "Out, Najib, Out" และคำว่า "Berish" ซึ่งเป็นภาษามาเลย์แปลว่า "ทำความสะอาด"

-- เดลซี รอดริเกซ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของเวเนซุเอลา ได้เรียกร้องให้สหรัฐอเมริกาหยุดแทรกแซงการสั่งปิดชายแดนชั่วคราวกับโคลอมเบีย

รัฐมนตรีรอดริเกซได้ระบุข้อเรียกร้องดังกล่าวผ่านทางทวิตเตอร์ โดยกล่าวอ้างว่านายจอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ได้เข้ามาแทรกแซงสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นบนชายแดนเวเนซุเอลา-โคลอมเบีย

-- เจ้าหน้าที่ตำรวจโซมาเลียได้จับกุมกลุ่มผู้ต้องสงสัยที่มีความเกี่ยวข้องกับกองกำลังอัล-ชาบับ พร้อมยึดวัตถุระเบิดและอาวุธในเมืองแห่งหนึ่งทางตอนใต้ของประเทศ

-- ผู้ต้องสงสัยสามรายได้ยอมจำนนต่อทางเจ้าหน้าที่ตำรวจในกรุงสตอกโฮล์มของเดนมาร์กเมื่อวานนี้ หลังเกิดเหตุยิงปะทะจนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหนึ่งราย บาดเจ็บอีกสามราย โดยมีสาเหตุจากความขัดแย้งภายในครอบครัว

-- สำนักข่าวเพตรารายงานว่า นายโมฮัมหมัด อับดุลลัต หัวหน้ากรมโรคติดต่อประจำกระทรวงสาธารณสุขจอร์แดน เปิดเผยว่า ทางการจอร์แดนได้พบผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจสายพันธุ์ตะวันออกกลาง หรือเมอร์ส (MERS) รายใหม่ โดยเป็นชายวัย 50 ปีปลายๆ และเป็นผู้ติดเชื้อรายที่สามในจอร์แดนภายในเวลาไม่ถึงสัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ