นักเศรษศาสตร์แนะเกาหลีใต้ใช้นโยบาย FX เตรียมรับมือหากเฟดขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 21, 2015 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคิม จอง-ซิค ศาสตราจารย์สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยยอนเซกล่าวว่า เกาหลีใต้ควรเตรียมรับมือกับการรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐ ด้วยการลดค่าเงินวอน แทนการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก

นายคิมกล่าวในงานสัมมนาในกรุงโซลว่า เกาหลีใต้ต้องชะลอการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในอนาคต ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจจะทรุดตัวลงจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐก็ตาม

ทั้งนี้ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเกือบ 0-0.25% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา อันเป็นผลมาจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกและความผันผวนของตลาดการเงินในเดือนที่ผ่านมา

ศาสตราจารย์คิมกล่าวว่า เศรษฐกิจจีนและญี่ปุ่นมีการขยายที่แข็งแกร่งเพียงพอที่จะใช้นโยบายอัตราแลกเปลี่ยนในการรับมือกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดได้ เหมือนกับที่เคยทำมาแล้วในอดีต

อย่างไรก็ตาม ศาสตราจารย์คิมกล่าวว่า ในช่วงที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อปี 2547 นั้น เกาหลีใต้ได้ตอบสนองด้วยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาคเอกชนได้ลดการใช้จ่ายลงหลังที่เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้เกิดภาวะฟองสบู่ราคาทรัพย์สินและทำให้เศรษฐกิจเกาหลีใต้ชะลอตัวลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ