IMF เตือนกลุ่มตลาดเกิดใหม่เสี่ยงถูกกระทบจากการขึ้นดอกเบี้ยของปท.พัฒนาแล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 30, 2015 13:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ออกรายงานเตือนว่า กลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่มีความอ่อนไหวมากขึ้นต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ในขณะที่นักลงทุนทั่วโลกพากันหลีกเลี่ยงการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงมากขึ้น เนื่องจากหนี้สินภาคเอกเชนที่ปรับตัวสูงขึ้น

รายงาน "Global Financial Stability Report" ของ IMF ระบุว่า หนี้สินของบริษัทนอกภาคการเงินในกลุ่มตลาดเกิดใหม่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง จากระดับ 7 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2547 และคาดว่า จะสูงกว่าระดับ 18 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2557 เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว รวมทั้งปัจจัยอื่นๆทั่วโลก เช่นนักลงทุนในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วที่แสวงหาการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูงขึ้น และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวลดลง

แกสตัน เจลอส หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์ด้านเสถียรภาพการเงินโลกของ IMF กล่าวว่า กลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่มีความอ่อนไหวมากขึ้นต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย รวมทั้งการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ และภาวะที่นักลงทุนทั่วโลกหลีกเลี่ยงการลงทุนสินทรัพย์เสี่ยง

นอกจากนี้ IMF ยังเรียกร้องให้ธนาคารกลางและเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลด้านการเงินทั่วโลกเพิ่มการจับตาดูความเคลื่อนไหวของสภาพคล่องในตลาด และเตรียมรับมือหากประเทศที่พัฒนาแล้วบางแห่งเริ่มปรับนโยบายการเงินให้เข้าสู่ภาวะปกติ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ